[Funland] Tất tần tật về thu phí không dừng - VETC - Epass

hung2019

Xe tải
Biển số
OF-591944
Ngày cấp bằng
25/9/18
Số km
224
Động cơ
135,797 Mã lực
Tuổi
35
Theo như cụ nói thì em hiểu là với VETC thì cái Ví của nó (hay cách gọi khác là TKGT của nhà nước) cũng chỉ là 1, và phải mở cái đó thì mới qua trạm được. Nhưng mặc dù có lk với Bank (hay nguồn ko dùng tiền mặt gì đó) thì cũng vẫn phải nạp tiền vào cái Ví (hay còn gọi là TKGT) thì mới qua trạm được, phải không ạ.
Theo đúng quy định thì Ví VETC với TKGT không thể là 1 được cụ, nhưng thực tế với cách làm như hiện tại thì gần như người dùng không biết đến cái TKGT nữa, mà chỉ biết đến cái Ví VETC thôi vì nó chính là app đó. Luồng thì đúng như cụ nghĩ, nếu trước đây là từ bank nạp vào tài khoản ETC để đi, thì bây giờ sẽ là từ bank nạp vào ví VETC để đi, với góc nhìn người dùng thông thường thì nó là như vậy.
 

luyenok

Xe điện
Biển số
OF-60057
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
4,548
Động cơ
802,424 Mã lực
Túm lại là lập lờ đánh lận con đen như kiểu Thu phí với Thu giá ngày xưa vậy. Bây giờ thì là lập lờ giữa cái ví và cái tài khoản, nhưng túm lại là cái liên kết bank kia chỉ là trò mèo, chứ muốn qua trạm thì vẫn phải nạp tiền vào cái ví/ tkgt của nhà cung cấp thì mới qua được, còn thì chẳng có trạm nào nó trừ thẳng vào bank đâu. Bởi vì cái ví kia nó liên kết đc với nhiều bank, vậy nên ko thể có chuyện trạm nó trừ thẳng vào bank vì chả biết phải trừ vào bank nào.
Cái này thì theo suy nghĩ cá nhân của tôi thì quy định này đã không chi tiết hết các bước thực hiện nên khi thực hiện nó bị lệch lạc chút. Cụ thể theo tôi hiểu thì mục đích/ý tưởng thì là như này:

- Trước đây: Bank --> nạp vào tài khoản ETC (cũ) -> Xe qua trạm trừ tiền trong tài khoản ETC.
- Quy định mới: Nguồn tiền không dùng tiền mặt (có sẵn như Bank/Ví/Thẻ,...) -> Liên kết với tài khoản ETC (mới) -> Xe qua trạm/bãi đỗ/sân bay/đăng kiểm/,.... -> Trừ tiền trong tài khoản nguồn.

Lý thuyết thì quy định mới mang lại 2 cái lợi/tiện ích lớn cho người dùng là không cần nạp tiền vào tài khoản ETC nữa, và thanh toán/dùng được nhiều dịch vụ hơn chứ không chỉ mỗi phí BOT. Lưu ý các tiện ích này (nếu có thật) là từ tài khoản ETC mới chứ không phải từ ví (nhiều người đang đánh đồng 2 cái này làm 1).
Vấn đề phát sinh ở đây là luật hơi "lý tưởng hoá" cái Nguồn tiền không dùng tiền mặt kia, khi thực tế triển khai thì nhà cung cấp (ví dụ như VETC) yêu cầu khách hàng phải mở thêm 1 cái ví VETC để dùng làm nguồn tiền mà không cho liên kết với nguồn khách hàng sẵn có (ví dụ Bank, ví điện tử đã có), như vậy Quy định mới đã bị biến tướng thành như sau:
- Bank -> nạp vào ví VETC (mở mới) -> liên kết với tài khoản ETC (mới) -> Xe qua trạm/bãi đỗ/sân bay/đăng kiểm/,.... -> Trừ tiền trong tài khoản ví VETC.

Như vậy về phía khách hàng gần như không thấy gì thay đổi về luồng tiền, cụ thể là vẫn phải nạp tiền như cũ, chỉ khác là trước nạp vào tài khoản ETC thì giờ nạp vào Ví VETC, nó vừa không đúng với "tinh thần/kỳ vọng" trong quy định kia, vừa thấy phiền vì phải miễn cưỡng mở thêm 1 cái ví điện tử mới. Và việc nạp tiền vào ví VETC là khó khăn hơn so với việc nạp vào tài khoản ETC trước kia. Cụ thể là trước có thể nạp từ tài khoản bất kỳ, giờ chỉ có thể nạp từ tài khoản đã liên kết với ví. Việc mở thêm 1 cái ví mới với nhiều người là bình thường, hay nói đúng hơn là họ chả quan tâm vì về phía họ sau khi làm thủ tục nâng cấp xong là xong, vẫn là nạp tiền để xe đi qua trạm, nhưng với nhiều người thì lại thấy thành rườm rà không cần thiết hoặc không có nhu cầu (cần nhắc lại thay đổi có thể thanh toán thêm các dịch vụ khác ngoài phí BOT là tiện ích của tài khoản ETC mới, không phải của ví). Và tiện thì nhiều cụ trên này nói việc mở thêm cái ví cũng chả ảnh hưởng gì là không đúng đâu nhé. Bởi nó cũng như tài khoản ngân hàng, các cụ sẽ phải chịu trách nhiệm về cái tài khoản đó, từ việc bảo quản tránh lộ lọt thông tin dẫn đến mất tiền cho đến việc tránh bị lợi dụng vào các hoạt động xấu,... Nó cũng như câu chuyện các cụ có việc ra bank được "khuyến mại" thêm cái thẻ tín dụng hoặc tài khoản số đẹp ấy, nghe thì rất chi là hay ho và đúng là nếu có nhu cầu sử dụng thì cũng quá tốt, nhưng nếu không có nhu cầu sử dụng thì cụ cũng vẫn sẽ phải có trách nhiệm với nó để tránh các phiền hà có thể phát sinh từ nó.
 
Chỉnh sửa cuối:

luyenok

Xe điện
Biển số
OF-60057
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
4,548
Động cơ
802,424 Mã lực
Thì nó có bắt cụ phải chuyển lên ví đâu. Nó chỉ đề nghị cụ nâng cấp (hay đúng hơn là tạo) ví VETC mà. Cụ hoàn toàn có quyền ko tạo. Chỉ có điều như thế sau này tài khoản thu phí hết tiền cụ sẽ ko qua được trạm nữa thôi, vì nhà nước ko cho nó duy trì tài khoản nạp tiền nữa.

Nó là nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động, chẳng ai bắt được nó phải làm việc với ví này hoặc ví kia cả. Nó thích liên kết với ví nào là quyền của nó. Các đơn vị bank hay ví kia cũng có thể từ chối liên kết với nó nếu ko muốn. Cụ ko hài lòng với những ví mà nó đang liên kết thì cụ có quyền ngừng sử dụng dịch vụ của nó và chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ khác, ePass chẳng hạn.

Và ePass cũng chỉ hỗ trợ mỗi cái ví Viettel Money của nó, bố thí thêm cho cái thanh toán qua thẻ tín dụng quốc tế còn rủi ro hơn cả ví =))
vậy thì cụ lại nhầm, nhà nước ko cho nó duy trì tài khoản nạp tiền, nhưng/nên nhà nước yêu cầu nó/khách hàng phải chuyển thành tài khoản giao thông và liên kết tài khoản giao thông đó với nguồn không dùng tiền mặt (bank/thẻ/ví) của khách hàng, không có chuyện quy định nếu ko mở ví của nó thì ko qua được trạm nữa. Tôi không nói hay bàn về kỹ thuật vì không biết, mà chỉ nói về nội dung quy định. Còn nếu như cụ nói sẽ chỉ có ví của nó thì tôi chắc chắn 1/10 sẽ không/chưa thể nào cấm được, vì khi đó lỗi là do hạ tầng/sản phẩm của nó chưa đáp ứng chứ không phải do khách hàng. Cái này cụ muốn tôi có thể cá 1 ăn 10 với cụ, còn cụ ko thích cá mú gì thì mời cụ đọc lại quy định rồi hẵng chém tiếp.
he he, cái này các cụ đang bất đồng nhau có lẽ là vì nguồn thông tin đang khác nhau thôi, các cụ nên kiềm chế ko nên căng thẳng với nhau nữa :D
Nếu theo nguồn trên Vnexpress thì nhiều cái cũng chưa thật sự đúng đâu, cụ thể là cái nguồn tiền để liên kết với tài khoản giao thông theo báo VN thì là "các phương tiện thanh toán thuộc sở hữu của chủ xe như tài khoản ngân hàng, ví điện tử, thẻ tín dụng.", nếu như này thì đúng là khách có quyền nâng cấp lên tài khoản giao thông và liên kết với nguồn yêu thích hoặc có sẵn của họ. Nhưng trong cái nghị định 119 nó dùng "đặc sản là càng đọc càng lú" nguồn tiền để liên kết là cái thuật ngữ chuyên môn "Phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt do tổ chức cung ứng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cung cấp", để đơn giản mình gọi nó là bên C (bên thứ 3) đi cho ngắn gọn. Và cái bên C này với ePass nó cung cấp "Phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt - tức nguồn tiền liên kết" là cái ví Viettel Pay (ko biết tên chính xác ko vì em ko dùng ví), và với VETC thì nó là cái ví VETC. Và vì bên C chỉ cung cấp "Phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt" là 2 cái ví kia nên khách cần thì phải chịu dùng thôi chứ không liên kết với nguồn khác được. Nhưng VETC đang bị ảnh hưởng tiêu cực hơn vì phần lớn người dùng ePass đã có sẵn ví Viettel nên việc chuyển đổi có vẻ nhẹ nhàng (chỉ làm mỗi thao tác liên kết nguồn tiền), còn VETC thì nhì nhằng vì phải mở ví mới.
Chuyện là như vậy thôi, nhưng em cũng đồng quan điểm là với việc triển khai còn khá lủng củng như hiện tại thì 1/10 sẽ chưa/không thể cấm được, vì nói thế thôi chứ trên toàn quốc trạm nào cũng ùn ứ thì ông nào ra qđ dừng là cũng vỡ mật ngay :D. Kể ra mà làm được theo kiểu auto chuyển tài khoản thu phí (cũ) sang tài khoản giao thông (mới), sau đó khách tự liên kết nguồn tiền theo mong muốn thì ngon, vì hồ sơ tài khoản thu phí (cũ) và tài khoản giao thông (mới) là tương tự nhau rồi (ông nào thiếu thông tin là do trước đây nhân viên làm láo thôi). Nhưng khi xây dựng dự thảo thì các bên cũng đã cài cắm để có lợi cho mình hết rồi, nên hơi tiếc cho người dùng thôi :D
 
Chỉnh sửa cuối:

DUONGLAM

Xe container
Biển số
OF-28299
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
5,019
Động cơ
403,438 Mã lực
Theo đúng quy định thì Ví VETC với TKGT không thể là 1 được cụ, nhưng thực tế với cách làm như hiện tại thì gần như người dùng không biết đến cái TKGT nữa, mà chỉ biết đến cái Ví VETC thôi vì nó chính là app đó. Luồng thì đúng như cụ nghĩ, nếu trước đây là từ bank nạp vào tài khoản ETC để đi, thì bây giờ sẽ là từ bank nạp vào ví VETC để đi, với góc nhìn người dùng thông thường thì nó là như vậy.
Cái này thì theo suy nghĩ cá nhân của tôi thì quy định này đã không chi tiết hết các bước thực hiện nên khi thực hiện nó bị lệch lạc chút. Cụ thể theo tôi hiểu thì mục đích/ý tưởng thì là như này:

- Trước đây: Bank --> nạp vào tài khoản ETC (cũ) -> Xe qua trạm trừ tiền trong tài khoản ETC.
- Quy định mới: Nguồn tiền không dùng tiền mặt (có sẵn như Bank/Ví/Thẻ,...) -> Liên kết với tài khoản ETC (mới) -> Xe qua trạm/bãi đỗ/sân bay/đăng kiểm/,.... -> Trừ tiền trong tài khoản nguồn.

Lý thuyết thì quy định mới mang lại 2 cái lợi/tiện ích lớn cho người dùng là không cần nạp tiền vào tài khoản ETC nữa, và thanh toán/dùng được nhiều dịch vụ hơn chứ không chỉ mỗi phí BOT. Lưu ý các tiện ích này (nếu có thật) là từ tài khoản ETC mới chứ không phải từ ví (nhiều người đang đánh đồng 2 cái này làm 1).
Vấn đề phát sinh ở đây là luật hơi "lý tưởng hoá" cái Nguồn tiền không dùng tiền mặt kia, khi thực tế triển khai thì nhà cung cấp (ví dụ như VETC) yêu cầu khách hàng phải mở thêm 1 cái ví VETC để dùng làm nguồn tiền mà không cho liên kết với nguồn khách hàng sẵn có (ví dụ Bank, ví điện tử đã có), như vậy Quy định mới đã bị biến tướng thành như sau:
- Bank -> nạp vào ví VETC (mở mới) -> liên kết với tài khoản ETC (mới) -> Xe qua trạm/bãi đỗ/sân bay/đăng kiểm/,.... -> Trừ tiền trong tài khoản ví VETC.

Như vậy về phía khách hàng gần như không thấy gì thay đổi về luồng tiền, cụ thể là vẫn phải nạp tiền như cũ, chỉ khác là trước nạp vào tài khoản ETC thì giờ nạp vào Ví VETC, nó vừa không đúng với "tinh thần/kỳ vọng" trong quy định kia, vừa thấy phiền vì phải miễn cưỡng mở thêm 1 cái ví điện tử mới. Và việc nạp tiền vào ví VETC là khó khăn hơn so với việc nạp vào tài khoản ETC trước kia. Cụ thể là trước có thể nạp từ tài khoản bất kỳ, giờ chỉ có thể nạp từ tài khoản đã liên kết với ví. Việc mở thêm 1 cái ví mới với nhiều người là bình thường, hay nói đúng hơn là họ chả quan tâm vì về phía họ sau khi làm thủ tục nâng cấp xong là xong, vẫn là nạp tiền để xe đi qua trạm, nhưng với nhiều người thì lại thấy thành rườm rà không cần thiết hoặc không có nhu cầu (cần nhắc lại thay đổi có thể thanh toán thêm các dịch vụ khác ngoài phí BOT là tiện ích của tài khoản ETC mới, không phải của ví). Và tiện thì nhiều cụ trên này nói việc mở thêm cái ví cũng chả ảnh hưởng gì là không đúng đâu nhé. Bởi nó cũng như tài khoản ngân hàng, các cụ sẽ phải chịu trách nhiệm về cái tài khoản đó, từ việc bảo quản tránh lộ lọt thông tin dẫn đến mất tiền cho đến việc tránh bị lợi dụng vào các hoạt động xấu,... Nó cũng như câu chuyện các cụ có việc ra bank được "khuyến mại" thêm cái thẻ tín dụng hoặc tài khoản số đẹp ấy, nghe thì rất chi là hay ho và đúng là nếu có nhu cầu sử dụng thì cũng quá tốt, nhưng nếu không có nhu cầu sử dụng thì cụ cũng vẫn sẽ phải có trách nhiệm với nó để tránh các phiền hà có thể phát sinh từ nó.
Vâng, cảm ơn các cụ giải thích. Vậy là người tiêu dùng như em chả đc cái lợi ích thì trong việc chuyển đổi này. chắc cũng chỉ để số dư tối thiểu trong ví thôi.
 

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
13,376
Động cơ
472,823 Mã lực
Em liên kết cái thẻ VISA với tài khoản Epass khoảng 5 lần vẫn báo thất bại, Chắc nó muốn mình dùng ví Viettel.
Tậm thời vứt đó đã. Chờ đến tháng 10 rồi tính.
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
4,088
Động cơ
312,467 Mã lực
Thì nó có bắt cụ phải chuyển lên ví đâu. Nó chỉ đề nghị cụ nâng cấp (hay đúng hơn là tạo) ví VETC mà. Cụ hoàn toàn có quyền ko tạo. Chỉ có điều như thế sau này tài khoản thu phí hết tiền cụ sẽ ko qua được trạm nữa thôi, vì nhà nước ko cho nó duy trì tài khoản nạp tiền nữa.

Nó là nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động, chẳng ai bắt được nó phải làm việc với ví này hoặc ví kia cả. Nó thích liên kết với ví nào là quyền của nó. Các đơn vị bank hay ví kia cũng có thể từ chối liên kết với nó nếu ko muốn. Cụ ko hài lòng với những ví mà nó đang liên kết thì cụ có quyền ngừng sử dụng dịch vụ của nó và chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ khác, ePass chẳng hạn.

Và ePass cũng chỉ hỗ trợ mỗi cái ví Viettel Money của nó, bố thí thêm cho cái thanh toán qua thẻ tín dụng quốc tế còn rủi ro hơn cả ví =))
Cụ nói thế này thì chịu rồi... nó cùng với Epass đã độc quyền phần thu phí rồi...phần thanh toán lại đòi độc quyên nữa là vi phạm cụ ơi. Em thấy đang nhập nhèm cái này, nếu đúng là chính phủ cho nó (và Epass) cũng đòi độc quyền pttt nữa thì đây là điều cần phải đấu tranh cụ ạ, nó là bất bình đẳng. Cụ bỏ qua cái tôi 1 chút đi... cái này nó rất vô lý và là sự kìm hãm sự phát triển. Giờ nếu thằng nào cũng giở trò kiểu này ra thì đúng là về đồ đá. Em nói thật.
 

Tobeornottobe

Xe hơi
Biển số
OF-871834
Ngày cấp bằng
20/11/24
Số km
126
Động cơ
9,481 Mã lực
em đang dùng VETC ạ, và hiện tại trong apps VETC có 2 cái tk, 1 cái là tk giao thông, 1 cái là ví vetc, em mới liên kết ngân hàng thì nó liên kết vào ví. Em chọn vào mục các câu hỏi thường gặp thì nó có 1 số câu trả lời phổ biến như này. Nếu theo cách trả lời này là không như báo chí hôm nay nói là liên kết tk ngân hàng vào tkgt, và tự động trừ tiền mà vẫn phải nạp tiền vào ví vetc, nghĩa là chả giảm bước nào so với trước. Mà trước em ck từ ngân hàng vào tk giao thông, em đc miễn phí ck, ko biết với cái ví vetc em mới liên kết ngân hàng này nó có charge tiền phí ko, vì em chưa giao dịch phát nào do tkgt của em vẫn đang còn tiền nạp từ đợt trước.
ah em cập nhật là tối qua tự nhiên thấy VETC nảy thông báo chúc mừng tk giao thông của quý khách đã kết nối thành công với tk ngân hàng, quý khách yên tâm có thể sử dụng sau 1/10. Vậy nghĩa là sau 1/10 em không cần có tiền trong ví, tkgt của em sẽ trừ thẳng từ tk ngân hàng đúng không ạ?Để sau 1/10 em thử chuột bạch phát, chứ nếu vẫn phải nạp xèng vào ví thì vẫn bất tiện.
Screenshot_20250814_100328_VETC.jpg
 

honda_city

Xe hơi
Biển số
OF-303079
Ngày cấp bằng
27/12/13
Số km
195
Động cơ
309,356 Mã lực
Theo em hiểu thi ko phải đâu cụ, liên kết chỉ để tiện vào app chuyển tiền vào ví thôi cụ ạ. Hôm trước em tưởng bở, liên kết xong phi qua trạm thì ko qua được, nhân viên kiểm soát ở đó nói theo ý em nêu trên, chán vãi :(
 

hoaoaihuong

Xe tăng
Biển số
OF-313492
Ngày cấp bằng
27/3/14
Số km
1,870
Động cơ
361,322 Mã lực
Em quan tâm đến ngày đó ví ETC còn tiền thì có tự động chuyển tiền về TKGT, hay lại để lâu lâu quên mất coi như xong.
 

hung2019

Xe tải
Biển số
OF-591944
Ngày cấp bằng
25/9/18
Số km
224
Động cơ
135,797 Mã lực
Tuổi
35
Cụ nói thế này thì chịu rồi... nó cùng với Epass đã độc quyền phần thu phí rồi...phần thanh toán lại đòi độc quyên nữa là vi phạm cụ ơi. Em thấy đang nhập nhèm cái này, nếu đúng là chính phủ cho nó (và Epass) cũng đòi độc quyền pttt nữa thì đây là điều cần phải đấu tranh cụ ạ, nó là bất bình đẳng. Cụ bỏ qua cái tôi 1 chút đi... cái này nó rất vô lý và là sự kìm hãm sự phát triển. Giờ nếu thằng nào cũng giở trò kiểu này ra thì đúng là về đồ đá. Em nói thật.
Vâng, và quan trọng là VETC đang rất mập mờ, hay nói đúng hơn là lợi dụng việc này để mở ví VETC cho người dùng mà họ không biết. Cụ thể thì theo hướng dẫn chính thức của VETC tại link này https://vetc.com.vn/tai-khoan-giao-thong-theo-nghi-dinh-1192024nd-cp-n278.html

Theo hướng dẫn của họ thì bao gồm 2 phần chính:
- Phần 1 bao gồm các bước chụp giấy tờ cá nhân, xác thực sinh trắc họ gọi là định danh TKGT, nhưng thực tế đây là các bước để họ mở ví VETC (tất nhiên là quá trình đó họ cũng đổi TKTP sang TKGT để hợp lý hoá).
Bản chất đây là các thao tác để mở ví VETC, vì nếu nâng cấp TKGT thì có thể không cần thực hiện các thao tác sinh trắc học nâng cao này mà chỉ cần xác thực thông tin cá nhân là đủ (TKGT không yêu cầu cao như ví). Về hồ sơ cá nhân thì thực tế tài khoản thu phí trước đây đã tương tự tài khoản giao thông rồi.
- Phần 2 bao gồm các bước họ gọi là kết nối phương tiện thanh toán cho giống với yêu cầu, nhưng thực tế đây là thao tác liên kết bank với cái ví của họ, không phải là kết nối phương tiện thanh toán với tài khoản giao thông. Họ đã mặc định kết nối TGKT với cái Ví họ tự sinh ra ở phần 1 rồi.

Cụ thể thì các cụ nào đã làm, hoặc đọc hướng dẫn của họ ở link trên thì sẽ hiểu. Còn nếu không thì VETC phải giải thích vì sao chỉ đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông theo quy định mà lại lòi ra cái Ví VETC, người dùng đã (đồng ý) mở Ví ở đâu, khi nào trong các bước thực hiện chuyển đổi đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

vitamint

Xe tăng
Biển số
OF-19323
Ngày cấp bằng
31/7/08
Số km
1,459
Động cơ
524,563 Mã lực
Các cụ cho em hỏi TK giao thông của em đang có hơn 1tr
Thì có cách nào chuyển về ví vẽct để dùng ko ạ
Vì từ giờ đến 1-10 em cũng ko đi đâu sợ ko dungg hết 1tr này
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
3,006
Động cơ
191,289 Mã lực
he he, cái này các cụ đang bất đồng nhau có lẽ là vì nguồn thông tin đang khác nhau thôi, các cụ nên kiềm chế ko nên căng thẳng với nhau nữa :D
Nếu theo nguồn trên Vnexpress thì nhiều cái cũng chưa thật sự đúng đâu, cụ thể là cái nguồn tiền để liên kết với tài khoản giao thông theo báo VN thì là "các phương tiện thanh toán thuộc sở hữu của chủ xe như tài khoản ngân hàng, ví điện tử, thẻ tín dụng.", nếu như này thì đúng là khách có quyền nâng cấp lên tài khoản giao thông và liên kết với nguồn yêu thích hoặc có sẵn của họ. Nhưng trong cái nghị định 119 nó dùng "đặc sản càng đọc càng lú" là cái thuật ngữ chuyên môn "Phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt do tổ chức cung ứng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cung cấp", để đơn giản mình gọi nó là bên C (bên thứ 3) đi cho ngắn gọn. Và cái bên C này với ePass nó cung cấp "Phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt" là cái ví Viettel Pay (ko biết tên chính xác ko vì em ko dùng ví), và với VETC thì nó là cái ví VETC. Và vì bên C chỉ cung cấp "Phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt" là 2 cái ví kia nên khách cần thì phải chịu dùng thôi chứ không liên kết với nguồn khác được. Nhưng VETC đang bị ảnh hưởng tiêu cực hơn vì phần lớn người dùng ePass đã có sẵn ví Viettel nên việc chuyển đổi có vẻ nhẹ nhàng, còn VETC là phải mở ví mới.
Cụ hiểu đúng rồi đấy. Thống nhất lại các định nghĩa là như thế này:
- Dịch vụ thu phí tự động (DV): VETC, ePass…
- Tài khoản thu phí (TKTP): Tài khoản nạp tiền của các dịch vụ nêu trên (VETC gọi là tài khoản giao thông, ePass gọi là tài khoản ePass)
- Tài khoản giao thông (TKGT): Định nghĩa mới, tài khoản chứa các thông tin của người tham gia giao thông, ko được phép nạp tiền mà chỉ được phép liên kết với các đơn vị có giấy phép mở dịch vụ tài chính (ví điện tử, bank…)
- Dịch vụ tài chính (DVTC): là các dịch vụ ví, bank… được cấp phép. Vd ví VETC, Viettel Money, Momo, ZaloPay, các ngân hàng…

Trước kia, các DV kết nối trực tiếp với các DVTC để nộp tiền vào TKTP. Nhưng quy định ko cho phép nó hoạt động rút tiền linh hoạt, cho nên với những nhu cầu rút tiền các cụ sẽ phải lên trụ sở làm giấy tờ rất nhiêu khê phiền phức. Vì lý do này VETC bị các cụ chửi ròng rã mấy năm liền là ôm tiền bỏ túi đến nỗi nó phải đi xin giấy phép ví. Ngoài ra, việc nạp tiền này có thể gây ra lỗ hổng “in tiền”, vd em có quyền quản trị hệ thống, em tự cộng cho cụ 1 củ tiền trong tk nhưng thu ngoài của cụ 800k đút túi.

Từ tháng 10 này, các DV phải huỷ bỏ TKTP, chuyển sang TKGT. Các DV ko được phép tổ chức nạp tiền nữa mà chỉ được dùng DVTC đã cấp phép để thanh toán. Câu chuyện là như thế.

Em và cụ kia cãi nhau vì cụ ấy cho rằng DV phải hỗ trợ mọi DVTC mà cụ ấy đang dùng, ko như thế là ép cụ ấy. Sau đó rên rỉ quằn quại nghĩ ra đủ thuyết âm miu vớ vẩn. Em bảo đếch, nó thích làm thì nó làm, đọc văn bản nhà nước mà suy diễn thế thì chết. Tất nhiên là em vẫn đồng ý rằng nó hỗ trợ càng nhiều DVTC thì càng tốt cho người dùng, càng giữ khách.
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
4,088
Động cơ
312,467 Mã lực
Vâng, và quan trọng là VETC đang rất mập mờ, hay nói đúng hơn là lợi dụng việc này để mở ví VETC cho người dùng mà họ không biết. Cụ thể thì theo hướng dẫn chính thức của VETC tại link này https://vetc.com.vn/tai-khoan-giao-thong-theo-nghi-dinh-1192024nd-cp-n278.html

Theo hướng dẫn của họ thì bao gồm 2 phần chính:
- Phần 1 bao gồm các bước chụp giấy tờ cá nhân, xác thực sinh trắc họ gọi là định danh TKGT, nhưng thực tế đây là các bước để họ mở ví VETC (tất nhiên là quá trình đó họ cũng đổi TKTP sang TKGT để hợp lý hoá).
Bản chất đây là các thao tác để mở ví VETC, vì nếu nâng cấp TKGT thì có thể không cần thực hiện các thao tác sinh trắc học nâng cao này (TKGT không yêu cầu cao như ví). Về hồ sơ cá nhân thì thực tế tài khoản thu phí trước đây đã tương tự tài khoản giao thông rồi.
- Phần 2 bao gồm các bước họ gọi là kết nối phương tiện thanh toán cho giống với yêu cầu, nhưng thực tế đây là thao tác liên kết bank với cái ví của họ, không phải là kết nối phương tiện thanh toán với tài khoản giao thông. Họ đã mặc định kết nối TGKT với cái Ví họ tự sinh ra ở phần 1 rồi.

Cụ thể thì các cụ nào đã làm, hoặc đọc hướng dẫn của họ ở link trên thì sẽ hiểu. Còn nếu không thì VETC phải giải thích vì sao chỉ đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông mà lại lòi ra cái Ví VETC, thậm chí trên một số bài viết còn đánh đồng cái đó là Tài khoản giao thông.
Thực ra đến giờ ai cũng đã hiểu mà cụ. Cái bước tạo ra tkgt mới này (khác mịa gì cái tk cũ đâu) là để nó tạo ví Vetc cho người dùng luôn mà (chuối là bước này giờ là bắt buộc, ko thì nhịn đi cao tốc). Ko có bước này, thì chỉ có 30% người tự tạo ví theo lời kêu gọi cua chúng nó thôi. Tạo ra cái bước này để bắt cóc nốt 70% thuê bao còn lại mà, khốn nạn hơn thằng Epass 1 tí vì thằng Epass nó còn chưa buộc tạo ví, nhưng nó cũng cắt mịa nó hết nguồn liên kết, còn mỗi Credit (rủi ro cao), nên chăc nhiều người cũng chọn tạo ví Viettel để liên kết.
 

Xế Độp

Xe điện
Biển số
OF-77774
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
4,661
Động cơ
944,301 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác nào đã chuyển tiền từ Ví sang Tkgt chưa, em thử vào ví để chuyển tiền sang tkgt thì nó lại đòi nhập sdt
IMG_9449.png
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
4,088
Động cơ
312,467 Mã lực
Cụ hiểu đúng rồi đấy. Thống nhất lại các định nghĩa là như thế này:
- Dịch vụ thu phí tự động (DV): VETC, ePass…
- Tài khoản thu phí (TKTP): Tài khoản nạp tiền của các dịch vụ nêu trên (VETC gọi là tài khoản giao thông, ePass gọi là tài khoản ePass)
- Tài khoản giao thông (TKGT): Định nghĩa mới, tài khoản chứa các thông tin của người tham gia giao thông, ko được phép nạp tiền mà chỉ được phép liên kết với các đơn vị có giấy phép mở dịch vụ tài chính (ví điện tử, bank…)
- Dịch vụ tài chính (DVTC): là các dịch vụ ví, bank… được cấp phép. Vd ví VETC, Viettel Money, Momo, ZaloPay, các ngân hàng…

Trước kia, các DV kết nối trực tiếp với các DVTC để nộp tiền vào TKTP. Nhưng quy định ko cho phép nó hoạt động rút tiền linh hoạt, cho nên với những nhu cầu rút tiền các cụ sẽ phải lên trụ sở làm giấy tờ rất nhiêu khê phiền phức. Vì lý do này VETC bị các cụ chửi ròng rã mấy năm liền là ôm tiền bỏ túi đến nỗi nó phải đi xin giấy phép ví. Ngoài ra, việc nạp tiền này có thể gây ra lỗ hổng “in tiền”, vd em có quyền quản trị hệ thống, em tự cộng cho cụ 1 củ tiền trong tk nhưng thu ngoài của cụ 800k đút túi.

Từ tháng 10 này, các DV phải huỷ bỏ TKTP, chuyển sang TKGT. Các DV ko được phép tổ chức nạp tiền nữa mà chỉ được dùng DVTC đã cấp phép để thanh toán. Câu chuyện là như thế.

Em và cụ kia cãi nhau vì cụ ấy cho rằng DV phải hỗ trợ mọi DVTC mà cụ ấy đang dùng, ko như thế là ép cụ ấy. Sau đó rên rỉ quằn quại nghĩ ra đủ thuyết âm miu vớ vẩn. Em bảo đếch, nó thích làm thì nó làm, đọc văn bản nhà nước mà suy diễn thế thì chết. Tất nhiên là em vẫn đồng ý rằng nó hỗ trợ càng nhiều DVTC thì càng tốt cho người dùng, càng giữ khách.
Cụ hiểu chính xác rồi, vậy mà cụ còn cứ cãi nhau làm gì, cụ thấy rõ là nó cắt mịa nguồn DVTC khác đi và bắt dùng ví VETC mà, chuẩn ra nó chỉ được phép dùng ví VETC là option thôi, ko thể bắt buộc... nó đã được trao độc quyền phần thu phí rồi nó phải có nghĩa vụ open phần DVTC (cung cấp PTTT điện tử) chứ. Một vấn đề nữa là nó cứ đánh đồng cái TKGT với ví VETC của nó, nó cố tình đánh lận con đen nhập nhằng làm nhiều người bị nhầm lẫn (em cực ghét cái kiểu làm như chỉ chúng nó khôn còn người khác ngu hêt hay sao ý). Ít nhât bọn Epass nó ko chơi trò bẩn kiều "ngu dân" thế nhưng nó cũng chơi trò hạn chế các nguồn DVTC khác (cũng khốn nạn), ngoài ví VT để mỗi credit...so đi tính lại thì chăc người dùng cũng cắn răng cài ví VIettel lên dùng thôi

Thực ra cụ thừa hiểu startup lên 1 cái ví để có user nó khó khăn và tốn kém ntn,... nó chơi kiểu này tóm gón mấy triệu user luôn... thắng lợi rực cmn rỡ luôn. Đây mới chính là cái nó hướng đến và giở trò bẩn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Conduongxedi

Xe tăng
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
1,146
Động cơ
8,898 Mã lực
Vâng, cảm ơn các cụ giải thích. Vậy là người tiêu dùng như em chả đc cái lợi ích thì trong việc chuyển đổi này. chắc cũng chỉ để số dư tối thiểu trong ví thôi.
để thuận tiện cho quản lý nhà nước thôi. Còn tý % lãi tiền để trong Tk hay Ví chả đáng bao nhiêu đâu
 

luyenok

Xe điện
Biển số
OF-60057
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
4,548
Động cơ
802,424 Mã lực
Cụ hiểu đúng rồi đấy. Thống nhất lại các định nghĩa là như thế này:
- Dịch vụ thu phí tự động (DV): VETC, ePass…
- Tài khoản thu phí (TKTP): Tài khoản nạp tiền của các dịch vụ nêu trên (VETC gọi là tài khoản giao thông, ePass gọi là tài khoản ePass)
- Tài khoản giao thông (TKGT): Định nghĩa mới, tài khoản chứa các thông tin của người tham gia giao thông, ko được phép nạp tiền mà chỉ được phép liên kết với các đơn vị có giấy phép mở dịch vụ tài chính (ví điện tử, bank…)
- Dịch vụ tài chính (DVTC): là các dịch vụ ví, bank… được cấp phép. Vd ví VETC, Viettel Money, Momo, ZaloPay, các ngân hàng…

Trước kia, các DV kết nối trực tiếp với các DVTC để nộp tiền vào TKTP. Nhưng quy định ko cho phép nó hoạt động rút tiền linh hoạt, cho nên với những nhu cầu rút tiền các cụ sẽ phải lên trụ sở làm giấy tờ rất nhiêu khê phiền phức. Vì lý do này VETC bị các cụ chửi ròng rã mấy năm liền là ôm tiền bỏ túi đến nỗi nó phải đi xin giấy phép ví. Ngoài ra, việc nạp tiền này có thể gây ra lỗ hổng “in tiền”, vd em có quyền quản trị hệ thống, em tự cộng cho cụ 1 củ tiền trong tk nhưng thu ngoài của cụ 800k đút túi.

Từ tháng 10 này, các DV phải huỷ bỏ TKTP, chuyển sang TKGT. Các DV ko được phép tổ chức nạp tiền nữa mà chỉ được dùng DVTC đã cấp phép để thanh toán. Câu chuyện là như thế.

Em và cụ kia cãi nhau vì cụ ấy cho rằng DV phải hỗ trợ mọi DVTC mà cụ ấy đang dùng, ko như thế là ép cụ ấy. Sau đó rên rỉ quằn quại nghĩ ra đủ thuyết âm miu vớ vẩn. Em bảo đếch, nó thích làm thì nó làm, đọc văn bản nhà nước mà suy diễn thế thì chết. Tất nhiên là em vẫn đồng ý rằng nó hỗ trợ càng nhiều DVTC thì càng tốt cho người dùng, càng giữ khách.
nói thế cũng không đúng đâu, cái "khó khăn về rút tiền" là luận điệu cấc ông ấy tự diễn biến ra thôi chứ đó chưa bao giờ là nhu cầu thực tế (vì thực tế trừ nạp nhầm thì cũng chả ai nạp nhiều vào cái món này đến mức sống chết cần rút ra, có thì cũng chỉ là thiểu số).
Thực tế ở VN mình nó bị cái dở là khi các quy định mới quá trình dự thảo, xây dựng thường bị doanh nghiệp "cài cắm" theo hướng có lợi cho họ, cụ thể ở đây là các ông DV như cụ nói. Chứ nếu thực sự muốn nâng cao tiện ích, hiện đại hoá và win win (cho người dùng và doanh nghiệp) thì quy định phải đưa ra tiêu chuẩn hoặc định nghĩa rõ cho cái bên cung cấp DVTC kia chứ không được để chung chung rồi sau đó bản chất là tự ông DV sẽ quyết định. Cái này dẫn đến việc thực thi nó mất đi tính thiết thực. Ví dụ thực tế, với khách hàng thì trước nạp vào tài khoản ETC, giờ phải nạp vào Ví VETC, trong khi có thể họ đã có ví khác rồi thì trước mắt họ chỉ thấy rườm rà chứ tốt gì hơn đâu.
Ở trên nói, báo cáo thì hay, kiểu quy định mới đã chuyển đổi lên hay cực các anh ạ, từ giờ khách không cần nạp tiền vào tài khoản thu phí nữa, blah blahh, nhưng thực tế thì người dân khổ hơn, nạp tiền vẫn vậy mà còn phải mở thêm 1 cái ví.
 
Chỉnh sửa cuối:

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
3,006
Động cơ
191,289 Mã lực
Cụ nói thế này thì chịu rồi... nó cùng với Epass đã độc quyền phần thu phí rồi...phần thanh toán lại đòi độc quyên nữa là vi phạm cụ ơi. Em thấy đang nhập nhèm cái này, nếu đúng là chính phủ cho nó (và Epass) cũng đòi độc quyền pttt nữa thì đây là điều cần phải đấu tranh cụ ạ, nó là bất bình đẳng. Cụ bỏ qua cái tôi 1 chút đi... cái này nó rất vô lý và là sự kìm hãm sự phát triển. Giờ nếu thằng nào cũng giở trò kiểu này ra thì đúng là về đồ đá. Em nói thật.
Đồng ý với cụ là nếu các dịch vụ thu phí tự động đều hỗ trợ nhiều ví các cụ đang dùng, thì càng có lợi cho người dùng, càng có được thiện cảm.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Mấy thằng ví một khi volume giao dịch quá ngưỡng nào đó, nó sẽ cắt phế cả 2 đầu, và phí này không rẻ. Đấy là lý do cả lò đều tự xin làm ví, 1 phần là do trend (đã qua), 1 phần là để đảm bảo ko bị phụ thuộc, 1 phần là để tối ưu chi phí. Ví dụ Shopee có ShopeePay, Grab có GrabPay, Lazada cũng từng có ví mà nay dẹp rồi thì phải…

Cho nên hãy để các dịch vụ tự cạnh tranh. Thằng nào bị mất khách thì tự nó phải chiều người dùng thôi. Cụ bớt căng thẳng và nghĩ ra đủ loại âm miu đi, để đầu óc mà thư giãn.
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
4,088
Động cơ
312,467 Mã lực
Cho nên hãy để các dịch vụ tự cạnh tranh. Thằng nào bị mất khách thì tự nó phải chiều người dùng thôi. Cụ bớt căng thẳng và nghĩ ra đủ loại âm miu đi, để đầu óc mà thư giãn.
Em có còm bên trên.... cái này được thì đã tốt cụ ơi, làm gì còn cơ hội cạnh tranh, giờ còn mỗi ví VETC và ví VT nếu dùng Epass (hình như bên này còn mở cho thẻ Credit) :(
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top