[Funland] Việt Nam có đang thực sự phát triển?

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,940
Động cơ
53,321 Mã lực
anh em ta đang ngồi quanh chân trước mẹt chả chó thơm phức, đĩa thịt hấp nửa nạc nửa mỡ mềm tan trong miệng, đĩa dồi vàng óng và chai táo mèo Tây Bắc, tiếng 1-2-3 zô hòa trong tiếng dao thớt chặt chó của con mụ chủ quán
Cái này là khoái nhất :) nhưng cái đó sẽ không còn quan trọng nữa với thế hệ trẻ sau chúng ta.

Những vấn đề vĩ mô, đã có các bộ, ngành, CP lo. Các ông ý đầu toàn sỏi, sao không biết những vấn đề còn tồn tại.
Nếu ai cũng như cụ nói thì đâu ai quan tâm đến vấn đề đất nước; mọi việc cứ xoay xoay trong "những ông đầu toàn sỏi" thì nói làm gì.

Các ông toàn sỏi & vĩ mô cũng căn cứ thực tế cuộc sống thôi, từ cái vi mô, thường xuyên cập nhật, điều chỉnh, đâu phải lý thuyết nào là cao siêu tuyệt đối đúng
 

nemoulsa

Xe buýt
Biển số
OF-607858
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
691
Động cơ
143,599 Mã lực
Cái này là khoái nhất :) nhưng cái đó sẽ không còn quan trọng nữa với thế hệ trẻ sau chúng ta.

Cụ có phải là thế hệ trẻ đâu mà cụ bảo không quan trọng. Thời nào thì cũng thế thôi. Thịt chó nó là văn hóa, quốc hồn quốc túy.

Nếu ai cũng như cụ nói thì đâu ai quan tâm đến vấn đề đất nước; mọi việc cứ xoay xoay trong "những ông đầu toàn sỏi" thì nói làm gì. Các ông toàn sỏi & vĩ mô cũng căn cứ thực tế cuộc sống thôi, từ cái vi mô, thường xuyên cập nhật, điều chỉnh, đâu phải lý thuyết nào là cao siêu tuyệt đối đúng
Xã hội phân công lao động; Tổ chức phân công nhiệm vụ rồi. Ai việc nấy, cứ thế mà làm.
Việc điều tiết kinh tế vĩ mô, không phải việc của ta, ta nói, ta bàn...cho vui thì thoải mái, chứ còn ta chỉ nhìn được 1 góc của bức tranh tổng thể, mà bàn rồi phê phán như thật, thì em e rằng...chỉ như ếch ngồi đáy giếng.
Nó cũng đơn giản như 1 việc, cụ thấy thằng hàng xóm nó mua Mẹc, cụ sang bảo là sao mày phí tiền mua mẹc làm gì, mua con Vios mà đi cũng được, tiền còn để nuôi con, lo cho bố mẹ già, lo cho y tế, sức khỏe bản thân..vv
Xem thằng hàng xóm sẽ phản ứng với cụ như nào?
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,623
Động cơ
367,802 Mã lực
Tuổi
59
Chủ yếu là không thích cảm giác phải lái xe và cơ thể yếu hơn thôi cụ. Em lái tầm 6h thì ổn chứ hôm lái xe cố từ HN vào ĐN 13h mệt lắm. Vì vậy lái quãng đường dài không phải ai cũng chịu nổi.
Hehe, sắp tới em cũng ủ mưu x.V thẩm cao tốc xem như lào.
Chỉ dừng ngủ ở ĐN một đêm. Dự như thế nhưng giờ trên bẩu dưới không nghe suốt :P nên tới đâu hay tới đó cụ ạ.
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,745
Động cơ
99,618 Mã lực
Nếu mà chỉ mình Sing thì dễ, quy mô quá bé, dân số 5 triệu. Ko cần Sing, chỉ cần TP Hồ Chí Minh, 10 triệu dân, nếu tự nó nuôi nó, thì phát triển ko kém đâu cụ ạ. Chấp gấp 2 dân số luôn. chấp luôn vị trí địa lý cực kì chiến lược của Sing mà rất ít nước trên thế giới có được.

Tuy nhiên gánh nặng là làm sao cho Cao Bắc Lạng Thái Tuyên Hà, Sóc Trăng Bạc Liêu, những tỉnh có điều kiện tự nhiên kém hơn nhiều, cùng đi theo nhịp phát triển cụ ạ. Còn dồn nguồn lực chỉ phát triển 1 thành phố thì dễ cụ ạ. Nhưng ko phải bài toán phát triển cần phải giải ở cấp độ cao hơn.

Và cái myst làng chài nhỏ và nghèo của Sing là từđ ầu thế kỉ rồi cụ ơi, chứ từ 1960 là GDP per capita Singđã gấp 5 lần VN thời đó rồi ạ.
Đồng ý là nếu TPHCM tự mình chỉ lo cho mình thì phát triển hơn rất nhiều nhưng công bằng thì còn rất nhiều vấn đề khó nói cần giải quyết. Sing diện tích nhỏ, dân số nhỏ, dễ quản lý nhưng họ cũng rất nghiêm minh và có tầm nhìn dài hạn trong việc phát triển đất nước. Nghiêm minh và tầm nhìn dài hạn của Sing mới là cái gốc của sự phát triển.
 

Isu_zu

Xe lăn
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
10,380
Động cơ
589,553 Mã lực
Hèn quá đi ạ. Ở đây rất nhiều cách xưng hô và ko có quy định nào của BDH thế cả.
Nói chung kém thì nên học chứ đừng tỏ ra hèn thế. Đổ lỗi xung quanh ko làm mình tốt lên đâu.
Đúng rồi cụ, chê người khác hèn ko làm mình dũng cảm hơn đâu nhỉ, mà làm bản thân hèn ạ hơn đấy ạ :))
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,961
Động cơ
715,125 Mã lực
Tức là sự phát triển của 1 dân tộc là hên xui, phụ thuộc 1 cá nhân. Lãnh đạo giỏi thì khá lãnh đạo kém thì chột?
Thì trước 1945, bao nhiêu cuộc khởi nghĩa đều toang hết cụ thấy không?
Kể cả các khởi nghĩa theo trào lưu hiện đại như XVNT của chính DCS, Khởi nghĩa Yên Bái của Việt Nam Quốc Dân Đảng hay các phong trào vận động như Đông Du, Đông Kinh Nghĩa Thục.
Thảy đều toang.
Chỉ khi có Bác. Với tầm nhìn và tài lãnh đạo của Bác, thì mới tập hợp được sức mạnh toàn dân tộc kết hợp sức mạnh của thời đại xịn nhất - vô sản thế giới đoàn kết lại, thì mới thắng lợi.
Lùi xa tý, thì Nhà Trần 3 lần kháng chiến chống Nguyên thì thắng, nhưng cũng dân tộc đó, đến thời Hồ Quý Ly thì chưa đánh đã tan, bắt luôn vua nộp cho giặc.
Không do lãnh đạo thì do dân à? Cũng chỉ là dân ấy thôi. Thậm chí là có hào khí Đông A làm vốn mà toang nhanh như 1 cơn gió.
Sau này cũng vậy, lãnh đạo mà ngoo, cứ lơ mơ dân chủ giả cầy, tự tay đạp bàn thờ CSCN, phá lăng Bác đi rồi sa vào nội chiến, được LHQ đem quân gìn giữ hòa bình vào, thì về bét thế giới thôi.
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,745
Động cơ
99,618 Mã lực
Đúng rồi cụ, chê người khác hèn ko làm mình dũng cảm hơn đâu nhỉ, mà làm bản thân hèn ạ hơn đấy ạ :))
Đọc nhiều còm của cụ thì thấy cụ có cái nhìn thiên lệch, không khách quan nên thực sự em không đánh giá cao quan điểm của cụ về kinh tế, chính trị đất nước. Cụ đừng cố bao biện làm gì, người đọc họ biết hết ai như nào.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
26,405
Động cơ
729,367 Mã lực
Vậy nếu cho cụ trở lại sống trong điều kiện những năm 90, với 1 cái nhà cấp 4 + đất 100 m2. Cụ có đánh đổi không?
Ngày trước không khó mua nhà nhưng là cái nhà tranh vách đất thì dễ chứ nhà ở đàng hoàng thì hầu hết phải tích cóp cả đời mới xây nên được.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,940
Động cơ
53,321 Mã lực
Xã hội phân công lao động; Tổ chức phân công nhiệm vụ rồi. Ai việc nấy, cứ thế mà làm.
Việc điều tiết kinh tế vĩ mô, không phải việc của ta, ta nói, ta bàn...cho vui thì thoải mái, chứ còn ta chỉ nhìn được 1 góc của bức tranh tổng thể, mà bàn rồi phê phán như thật, thì em e rằng...chỉ như ếch ngồi đáy giếng.
Nó cũng đơn giản như 1 việc, cụ thấy thằng hàng xóm nó mua Mẹc, cụ sang bảo là sao mày phí tiền mua mẹc làm gì, mua con Vios mà đi cũng được, tiền còn để nuôi con, lo cho bố mẹ già, lo cho y tế, sức khỏe bản thân..vv
Xem thằng hàng xóm sẽ phản ứng với cụ như nào?
Hàng xóm thì liên quan gì đến ta, khi nào nó đụng đến nồi cơm mình hẵng tính :) còn kinh tế vĩ mô là nó đụng đến nồi cơm của cụ của tôi của chúng ta, trông thì xa nhưng thực ra rất sát sườn.

Như chuyện vừa rồi, nếu chỉ theo "xã hội phân công, tổ chức phân công" thì người điều hành có thể tăng trưởng bằng mọi giá ---> mất giá đồng tiền, lạm phát, chưa kể có thể nợ xấu vvv qua lắng nghe xã hội, chuyên gia, đã điều chỉnh "Mình không say sưa vào những con số mà phải đi vào thực chất. Không phải chỉ dựa trên nền tảng tiền tệ, bởi nếu đưa nhiều tiền ra thì sẽ tăng ngay nhưng sẽ ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô." ---> tăng lãi suất, hãm tăng tín dụng lại. (mặc dù tăng lãi suất hãm tính dụng đồng nghĩa hãm tăng trưởng GDP).

Trong một thiết lập quyền lực càng tập trung thì càng lắng nghe thực tế cuộc sống, nếu không, say sưa đại nhảy vọt dễ nhảy xuống hố như Mao. Nhiều chiều và thực tiễn thì mới vi chỉnh hợp lý được chứ cứ nhắm mắt nhắm mũi "tổ chức phân công" là dễ toi
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,940
Động cơ
53,321 Mã lực
Đồng ý là nếu TPHCM tự mình chỉ lo cho mình thì phát triển hơn rất nhiều nhưng công bằng thì còn rất nhiều vấn đề khó nói cần giải quyết. Sing diện tích nhỏ, dân số nhỏ, dễ quản lý nhưng họ cũng rất nghiêm minh và có tầm nhìn dài hạn trong việc phát triển đất nước. Nghiêm minh và tầm nhìn dài hạn của Sing mới là cái gốc của sự phát triển.
Thực ra chúng ta đang học Singapore mà? đó chính là mô hình "sandbox" do chúng ta không thể áp dụng đại trà cả nước và 100 triệu dân, chúng ta có thể áp dụng sandbox tương tự Singapore trong khu vực hẹp ví dụ "Trung tâm tài chính quốc tế TPHCM và Đà nẵng" hay các khu mậu dịch tự do. Các sandbox này nếu thành công sẽ làm đầu tàu, lan tỏa kéo cả nước lên

Trung Quốc và nhiều nước cũng đã đi lên từ mô hình như vậy, ví dụ sandbox Thâm Quyến
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,457
Động cơ
699,469 Mã lực
Tuổi
37
Như thường lệ, các còm dìm hàng sự phát triển của VN chủ yếu đến từ " me tây ". Lí do phản biện thì vẫn là vì lờ đờ không chịu " me tây" nhiều hơn.😁

Lý luận kiểu " cả thế giới đều phát triển " nên VN cũng được ăn theo , chắc mấy " me tây" nghĩ thế giới chỉ gồm mấy nước giàu hơn VN . Còn mấy nước nghèo hơn thì coi như không tồn tại. Một cách phủ nhận sạch trơn công sức mấy chục năm qua của cả nước ( à đúng hơn là chỉ nghĩ phát triển là do dân, nhà nước ngồi im đớp ).

Thống kê đã chỉ ra , tỷ lệ các ộp phơ đầu thai sau này vào nước giàu là rất thấp:

Châu Phi : 1.5 tỷ dân , may ra được 1 vài nước nhỏ nhỏ gọi là có tí phát triển.
Ấn Độ , Pakistan, Bangladesh : Cộng lại tầm cỡ chắc gần 2 tỷ dân. Không biết có ộp phơ nào muốn đầu thai vào đây không.
Trung Quốc : 1.4 tỷ dân, theo lời nguyên TT của họ là Lý Khắc Cường thì có 600 triệu dân thu nhập dưới 140 usd / tháng.

Afganistan, Iraq, Myanmar, Lào, CamBodia : Cũng tầm 100 tr dân nữa.

Đếm sơ sơ hơn 4 tỷ người nghèo hơn đại bộ phận dân VN và ốp phơ. Nhưng qua lời các ốp phờ me tây là không tồn tại. Chỉ tồn tại các nước giàu hơn.

Nên biết đủ , chứ đừng chỉ tìm cớ để chê bai.
 

Accent3590

Xe tải
Biển số
OF-743136
Ngày cấp bằng
16/9/20
Số km
417
Động cơ
62,123 Mã lực
Tuổi
43
Ne
Thực ra các cụ chỉ toàn thấy đc cái bề nổi của chính trị - xã hội nên luôn nghĩ tư bản là hình thái, hệ thống ưu việt này nọ. Gớm! Ưu việt thế thì thế kỷ 19 đã ko có cảnh công nhân nó nổi dậy khởi nghĩa túi bụi đâu.

Cái mà các cụ thấy ở các nước tư bản hiện giờ, éo le thay, lại đc học hỏi từ chính cái mà cụ chê là "ko còn phù hợp", tức Chủ nghĩa Marx đấy :))

Còn đi sâu về bản chất chính trị - xã hội thì xin lỗi, tôi mà nói ra lại bị khóa mõm các kiểu. Tôi chả dại!

Thường với những người chỉ biết bề nổi hoặc 1 chiều, bị dắt mũi như các cụ, tôi ko có hứng tranh luận mấy vì tôi ko đủ khả năng khiến các cụ mở rộng tầm nhìn hay thay đổi quan điểm đâu :))
Nếu không cùng đẳng cấp, càng giải thích càng vô vọng. Góc nhìn và mức độ hiểu biết ko ai giống ai đâu cụ, em thì chả biết gì nên không dám phân biện tranh luận gì
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,932
Động cơ
125,027 Mã lực
Chính quyền điện tử, số hóa giấy tờ lên không gian mạng của ta mà tốt hơn thì đất nước còn phát triển hơn nữa. Hiện giờ các Web và App vẫn lỗi tùm lum lắm.
1.jpg
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,342
Động cơ
525,747 Mã lực
Thì trước 1945, bao nhiêu cuộc khởi nghĩa đều toang hết cụ thấy không?
Kể cả các khởi nghĩa theo trào lưu hiện đại như XVNT của chính DCS, Khởi nghĩa Yên Bái của Việt Nam Quốc Dân Đảng hay các phong trào vận động như Đông Du, Đông Kinh Nghĩa Thục.
Thảy đều toang.
Chỉ khi có Bác. Với tầm nhìn và tài lãnh đạo của Bác, thì mới tập hợp được sức mạnh toàn dân tộc kết hợp sức mạnh của thời đại xịn nhất - vô sản thế giới đoàn kết lại, thì mới thắng lợi.
Lùi xa tý, thì Nhà Trần 3 lần kháng chiến chống Nguyên thì thắng, nhưng cũng dân tộc đó, đến thời Hồ Quý Ly thì chưa đánh đã tan, bắt luôn vua nộp cho giặc.
Không do lãnh đạo thì do dân à? Cũng chỉ là dân ấy thôi. Thậm chí là có hào khí Đông A làm vốn mà toang nhanh như 1 cơn gió.
Sau này cũng vậy, lãnh đạo mà ngoo, cứ lơ mơ dân chủ giả cầy, tự tay đạp bàn thờ CSCN, phá lăng Bác đi rồi sa vào nội chiến, được LHQ đem quân gìn giữ hòa bình vào, thì về bét thế giới thôi.
Thiên thời địa lợi nhân hòa cụ ạ

Thử tượng tượng năm 45 mà nhật ko đầu hàng thì làm sao ta khởi nghĩa thành công được

22/12/44 thành lập quân đội có 43 chiến sỹ, thì năm 45 làm sao đánh thắng dc quân nhật có máy bay, tàu chiến
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,838
Động cơ
526,405 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thì trước 1945, bao nhiêu cuộc khởi nghĩa đều toang hết cụ thấy không?
Kể cả các khởi nghĩa theo trào lưu hiện đại như XVNT của chính DCS, Khởi nghĩa Yên Bái của Việt Nam Quốc Dân Đảng hay các phong trào vận động như Đông Du, Đông Kinh Nghĩa Thục.
Thảy đều toang.
Chỉ khi có Bác. Với tầm nhìn và tài lãnh đạo của Bác, thì mới tập hợp được sức mạnh toàn dân tộc kết hợp sức mạnh của thời đại xịn nhất - vô sản thế giới đoàn kết lại, thì mới thắng lợi.
Lùi xa tý, thì Nhà Trần 3 lần kháng chiến chống Nguyên thì thắng, nhưng cũng dân tộc đó, đến thời Hồ Quý Ly thì chưa đánh đã tan, bắt luôn vua nộp cho giặc.
Không do lãnh đạo thì do dân à? Cũng chỉ là dân ấy thôi. Thậm chí là có hào khí Đông A làm vốn mà toang nhanh như 1 cơn gió.
Sau này cũng vậy, lãnh đạo mà ngoo, cứ lơ mơ dân chủ giả cầy, tự tay đạp bàn thờ CSCN, phá lăng Bác đi rồi sa vào nội chiến, được LHQ đem quân gìn giữ hòa bình vào, thì về bét thế giới thôi.
Cụ đã tách lãnh đạo ra khỏi dân tộc rồi. Lãnh đạo cũng từ dân mà ra chứ không phải từ trên trời rơi xuống. Có nghĩa là dân tộc ấy với tố chất ấy, đã kết tinh nên lãnh đạo ấy. Vì là kết tinh từ rất nhiều yếu tố khác nhau nên không thể lúc nào cũng có lãnh đạo thiên tài.

Lãnh đạo là người cầm lái nên sẽ quyết định ở những giai đoạn bước ngoặt hoặc ngã ba lịch sử. Còn về đường dài, tố chất dân tộc mới là quyết định.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,940
Động cơ
53,321 Mã lực
Như thường lệ, các còm dìm hàng sự phát triển của VN chủ yếu đến từ " me tây ". Lí do phản biện thì vẫn là vì lờ đờ không chịu " me tây" nhiều hơn.😁

Lý luận kiểu " cả thế giới đều phát triển " nên VN cũng được ăn theo , chắc mấy " me tây" nghĩ thế giới chỉ gồm mấy nước giàu hơn VN . Còn mấy nước nghèo hơn thì coi như không tồn tại. Một cách phủ nhận sạch trơn công sức mấy chục năm qua của cả nước ( à đúng hơn là chỉ nghĩ phát triển là do dân, nhà nước ngồi im đớp ).

Thống kê đã chỉ ra , tỷ lệ các ộp phơ đầu thai sau này vào nước giàu là rất thấp:

Châu Phi : 1.5 tỷ dân , may ra được 1 vài nước nhỏ nhỏ gọi là có tí phát triển.
Ấn Độ , Pakistan, Bangladesh : Cộng lại tầm cỡ chắc gần 2 tỷ dân. Không biết có ộp phơ nào muốn đầu thai vào đây không.
Trung Quốc : 1.4 tỷ dân, theo lời nguyên TT của họ là Lý Khắc Cường thì có 600 triệu dân thu nhập dưới 140 usd / tháng.

Afganistan, Iraq, Myanmar, Lào, CamBodia : Cũng tầm 100 tr dân nữa.

Đếm sơ sơ hơn 4 tỷ người nghèo hơn đại bộ phận dân VN và ốp phơ. Nhưng qua lời các ốp phờ me tây là không tồn tại. Chỉ tồn tại các nước giàu hơn.

Nên biết đủ , chứ đừng chỉ tìm cớ để chê bai.
Đang bàn là bàn làm sao để vươn mình, phát triển vượt bậc mà bền vững theo ngọn cờ của số 1. Chứ nói chuyện lẹt đẹt như các nước nghèo thì nói làm gì :) khỏi bàn mất công
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
13,254
Động cơ
461,245 Mã lực
Cụ đã tách lãnh đạo ra khỏi dân tộc rồi. Lãnh đạo cũng từ dân mà ra chứ không phải từ trên trời rơi xuống. Có nghĩa là dân tộc ấy với tố chất ấy, đã kết tinh nên lãnh đạo ấy. Vì là kết tinh từ rất nhiều yếu tố khác nhau nên không thể lúc nào cũng có lãnh đạo thiên tài.

Lãnh đạo là người cầm lái nên sẽ quyết định ở những giai đoạn bước ngoặt hoặc ngã ba lịch sử. Còn về đường dài, tố chất dân tộc mới là quyết định.
Tố chất như ông U, cũng là 1 trong 3 trụ cột của LX, cũng rất ra gì và này nọ nhưng vào tay anh hề lđ thì tiến thẳng lên diệt vong. Kk
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,838
Động cơ
526,405 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tố chất như ông U, cũng là 1 trong 3 trụ cột của LX, cũng rất ra gì và này nọ nhưng vào tay anh hề lđ thì tiến thẳng lên diệt vong. Kk
Không phải cụ ợ. Nếu theo dõi diễn biến xã hội của U từ sau 1991 thì cụ sẽ thấy Anh Hề chỉ là bước tất yếu cuối cùng mà thôi. Không có gì đáng ngạc nhiên lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top