[TT Hữu ích] Cụ nào thích tự sửa đồ sinh hoạt gia đình vào ủng hộ em

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,975
Động cơ
302,213 Mã lực
Ma sát nặng thì k ngại cụ ợ, trần thạch cao lều phều như phấn, khoan cái lỗ 110 còn phải bấm tốc độ chậm.
Mẹo lồng 70- 110 cũng hay.
Cụ làm nhiều mới thấy chứ 1 hay 2 lỗ thì không nói làm gì,
Cụ khoan lỗ 90 ~110mm mà khoan tử tế cụ sẽ thấy kể cả máy pin 18v để mà xoay tròn tiếng khoan nghe nhẹ nhàng là không dễ tải nó,chưa kể nó sẽ kẹt máy nếu tay chân không khéo
Cụ khoan 15-20 lỗ một lúc cụ sẽ thấy là mấy cái khoan pin cầm là nóng bỏng tay vì lưỡi lớn nó ma sát rất nặng máy
 

Policier

Tháo bánh
Biển số
OF-791841
Ngày cấp bằng
30/9/21
Số km
457
Động cơ
34,833 Mã lực
Tuổi
44
Khoan lỗ rỗng thì trường hợp này cụ kiếm miếng gỗ dày 5-10mm bằng MFD hoặc Plywood kich thước ước chừng 200 x 300mm rồi lấy máy khoan khoan thủng lỗ 110mm trên miếng gỗ đó trước
xong kiếm loại keo dán 2 mặt loại tốt chút có thể bóc ra dán lại không nát làm bẩn mặt tường trần nhà
láy miếng gỗ khoan này đặt vào vị trí muốn khoan, căn chỉnh tránh đà gắn trần rồi cụ dán cái tấm này rồi lấy máy khoan đưa mũi khoan vào đó khoan lỗ mới, Cái miếng gỗ đó sẽ giữ cho cụ khi khoan không bị chạy khỏi vị trí muốn khoan, khoan xong lấy tay cậy ra di chuyển tới chỗ mới, làm lặp lại cho tới khi xong thì thôi
À của e ko phải là khoan lỗ mới. Lỗ cũ đang phi 70, em định mua cái khoét phi 110 về rồi căn mũi khoan vào giữa tâm lỗ cũ và khoét lỗ 70 thành 110 thôi :))
 

Policier

Tháo bánh
Biển số
OF-791841
Ngày cấp bằng
30/9/21
Số km
457
Động cơ
34,833 Mã lực
Tuổi
44
Dễ nhất là Cụ lấy cái lưỡi khoét cỡ 70mm (lỗ cũ) lồng bên trong cái lưỡi khoét 90mm nhưng căn để lưỡi 70mm (bên trong) nhô lên cao hơn để dùng chính cái lưỡi 70mm này làm định tâm theo lỗ cũ (70mm). Rồi chén thôi, có thể nó cũng hơi sứt mẻ nhưng đảm bảo nhanh gọn.
À đây vừa cmt xong thì đọc đc cách này của cụ có vẻ dễ làm hơn :))
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
27,426
Động cơ
649,991 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Bơm chạy nhưng áp lực rất yếu thì do những nguyên nhân gì các cụ nhỉ ?
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,514
Động cơ
435,061 Mã lực
Bơm chạy nhưng áp lực rất yếu thì do những nguyên nhân gì các cụ nhỉ ?
Cái bơm leo vừa thay hả cụ?. Cụ tháo xả air cái ốc nhựa ra xem, nhả từ từ thôi k áp lực mạnh là phun tung cái núm nước bắn tè le nguy hiểm.
1. Nếu thấy xả air mà áp lực vẫn yếu thì xem lại từ nguồn- đủ nc k?, vòng quay bơm có mạnh không. Đầu ra có bị van chặn không, có bị bơm tuần hoàn không.

2. Nếu bơm này hút giếng khoan nó có khả năng hút bẹp ống pvc tiền phong cụ nhé.
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,975
Động cơ
302,213 Mã lực
À của e ko phải là khoan lỗ mới. Lỗ cũ đang phi 70, em định mua cái khoét phi 110 về rồi căn mũi khoan vào giữa tâm lỗ cũ và khoét lỗ 70 thành 110 thôi :))
Cụ xem cái này ( tay này thì không dán keo chỉ giữ tay miếng gỗ định vị chỗ cần khoan ) Cụ cũng làm được
 

clessking

Xe tăng
Biển số
OF-351016
Ngày cấp bằng
16/1/15
Số km
1,460
Động cơ
276,719 Mã lực
À của e ko phải là khoan lỗ mới. Lỗ cũ đang phi 70, em định mua cái khoét phi 110 về rồi căn mũi khoan vào giữa tâm lỗ cũ và khoét lỗ 70 thành 110 thôi :))
Cụ đọc vội vàng quá toàn hiểu sai. Chính vì lỗ của cụ rỗng rồi ko cố định tâm được cụ ấy mới tư vấn cho cụ cách làm khung cố định, tha hồ ướm với lỗ cũ cho trùng tâm (thẩm mỹ hơn) mà cũng giúp mũi khoét không bị trượt đó, lại cũng đỡ bắn bụi nữa.
Nhưng nếu xét về tránh bụi thì giải pháp dao rọc giấy là ít bụi nhất, mỗi tội sẽ khá mỏi cổ mỏi tay vì phải làm thủ công. Lấy mũi khóet lấy 1 mảnh gỗ hình tròn phi 90 hoặc 110 (thực tế đường kính miễng gỗ sẽ nhở hơn khoảng 3-4mm), ướm lên trần rồi cầm dao dọc giấy chạy 2-3 vòng xung quanh. Sau đó chia nhỏ hình dẻ quạt bẻ lên là ít bụi nhất.
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
27,426
Động cơ
649,991 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Cái bơm leo vừa thay hả cụ?. Cụ tháo xả air cái ốc nhựa ra xem, nhả từ từ thôi k áp lực mạnh là phun tung cái núm nước bắn tè le nguy hiểm.
1. Nếu thấy xả air mà áp lực vẫn yếu thì xem lại từ nguồn- đủ nc k?, vòng quay bơm có mạnh không. Đầu ra có bị van chặn không, có bị bơm tuần hoàn không.

2. Nếu bơm này hút giếng khoan nó có khả năng hút bẹp ống pvc tiền phong cụ nhé.
Bơm hút bể ngầm đẩy lên nóc mà cụ . Em sợ tụt cái chõ trong bể . Mồi mấy lần vẫn ko ăn thua :( . mặc dù lắp bơm xong bơm được 2 lần ngon lành rồi mà nay lại bị thế :(
Xả air ở nút đồng lồi ra kia à cụ?
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,514
Động cơ
435,061 Mã lực
Bơm hút bể ngầm đẩy lên nóc mà cụ . Em sợ tụt cái chõ trong bể . Mồi mấy lần vẫn ko ăn thua :( . mặc dù lắp bơm xong bơm được 2 lần ngon lành rồi mà nay lại bị thế :(
Xả air ở nút đồng lồi ra kia à cụ?
Đúng r cụ, nếu bị tụt nc liên tục p chui x bể ngầm khoai phết. Hoặc còn cách khác xong p tùy hiện trạng
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
27,426
Động cơ
649,991 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Đúng r cụ, nếu bị tụt nc liên tục p chui x bể ngầm khoai phết. Hoặc còn cách khác xong p tùy hiện trạng
Cảm ơn cụ !
Em xả air thì thấy bơm được rồi , mà giờ cái mối nối lại xịt nước chắc phải đi mua cái đuôi chuột về lâp mới đủ chắc được . Ống này to sợ kiếm đuôi chuột hơi khó
 

Noname_2015

Xe điện
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
2,131
Động cơ
328,456 Mã lực
Cụ đọc vội vàng quá toàn hiểu sai. Chính vì lỗ của cụ rỗng rồi ko cố định tâm được cụ ấy mới tư vấn cho cụ cách làm khung cố định, tha hồ ướm với lỗ cũ cho trùng tâm (thẩm mỹ hơn) mà cũng giúp mũi khoét không bị trượt đó, lại cũng đỡ bắn bụi nữa.
Nhưng nếu xét về tránh bụi thì giải pháp dao rọc giấy là ít bụi nhất, mỗi tội sẽ khá mỏi cổ mỏi tay vì phải làm thủ công. Lấy mũi khóet lấy 1 mảnh gỗ hình tròn phi 90 hoặc 110 (thực tế đường kính miễng gỗ sẽ nhở hơn khoảng 3-4mm), ướm lên trần rồi cầm dao dọc giấy chạy 2-3 vòng xung quanh. Sau đó chia nhỏ hình dẻ quạt bẻ lên là ít bụi nhất.
Thực tế em làm: CŨng chả dùng cái dưỡng tròn D110 để đánh dấu lên trần, mà dùng cái thước cm để định vị 1 số điểm đạt D110, rồi dùng dao dọc giấy cắt dọc theo đường kính, sau đó dùng kìm bẻ các miếng trần thạch cao. Nói chung là được 1 hình nham nhở, nhét vừa đèn là được (Có vành đèn che khuất hết).

Đỡ bụi nhiều lắm.
 

timeout

Xe điện
Biển số
OF-35577
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
3,291
Động cơ
491,520 Mã lực
Thực tế em làm: CŨng chả dùng cái dưỡng tròn D110 để đánh dấu lên trần, mà dùng cái thước cm để định vị 1 số điểm đạt D110, rồi dùng dao dọc giấy cắt dọc theo đường kính, sau đó dùng kìm bẻ các miếng trần thạch cao. Nói chung là được 1 hình nham nhở, nhét vừa đèn là được (Có vành đèn che khuất hết).

Đỡ bụi nhiều lắm.
Dùng dao dọc giấy để khoét mở rộng lỗ đèn vẫn là chân ái nhất. Em làm cách này để chuyển toàn bộ gần 40 cái lỗ đèn phi 76mm sang 90mm ạ. Cách này đúng là ít bụi bặm nhất, mỗi tội lâu nên mỏi cổ mỏi tay lắm, làm chơi chơi 10 lỗ khoét là oải, chưa kể lem nhem xấu lắm. Em dùng chính cái đèn cũ có đường kính vành ngoài là hơn 90mm luôn để ốp vào làm dưỡng cắt, vừa tiện, vừa nhanh.
 

Noname_2015

Xe điện
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
2,131
Động cơ
328,456 Mã lực
Dùng dao dọc giấy để khoét mở rộng lỗ đèn vẫn là chân ái nhất. Em làm cách này để chuyển toàn bộ gần 40 cái lỗ đèn phi 76mm sang 90mm ạ. Cách này đúng là ít bụi bặm nhất, mỗi tội lâu nên mỏi cổ mỏi tay lắm, làm chơi chơi 10 lỗ khoét là oải, chưa kể lem nhem xấu lắm. Em dùng chính cái đèn cũ có đường kính vành ngoài là hơn 90mm luôn để ốp vào làm dưỡng cắt, vừa tiện, vừa nhanh.
May mà em mới chuyển từ lỗ 76 sang lỗ 90 có mấy cái. Sau đó thấy chuyển sang lỗ 110 thì tiện chọn đèn, dễ làm hơn. Tóm lại nên chuyển qua lỗ 110. Mấy cái em chuyển 90 rồi cũng lại phải mở rộng sang 110 hết.
 

clessking

Xe tăng
Biển số
OF-351016
Ngày cấp bằng
16/1/15
Số km
1,460
Động cơ
276,719 Mã lực
Dùng dao dọc giấy để khoét mở rộng lỗ đèn vẫn là chân ái nhất. Em làm cách này để chuyển toàn bộ gần 40 cái lỗ đèn phi 76mm sang 90mm ạ. Cách này đúng là ít bụi bặm nhất, mỗi tội lâu nên mỏi cổ mỏi tay lắm, làm chơi chơi 10 lỗ khoét là oải, chưa kể lem nhem xấu lắm. Em dùng chính cái đèn cũ có đường kính vành ngoài là hơn 90mm luôn để ốp vào làm dưỡng cắt, vừa tiện, vừa nhanh.
Vâng. Có dưỡng chạy dao nó nhanh hơn với có điểm giữ cố định thì khi tỳ tay không bị chệch. Cách này ít bụi hơn hẳn nhưng cái trò nghển cổ lên và với tay lên tỳ thì làm 5 7 cái là mỏi nhừ tay, cổ. Ko có cái kính chắn bụi thì cũng đỏ cả mắt luôn :D
 

rysh

Xe hơi
Biển số
OF-453404
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
192
Động cơ
206,488 Mã lực
Đúng r cụ, nếu bị tụt nc liên tục p chui x bể ngầm khoai phết. Hoặc còn cách khác xong p tùy hiện trạng
Nhà cháu có nguồn nước k ổn định, dùng bơm bán chân không, và nước thì khi có khi không nên bơm chạy không tải, trong bơm với đường ống bị air, nén khí trong đấy. Cháu đã lắp van một chiều phía trước bơm nhưng k cải thiện. Các cụ có phương án nào xả air tự động hiệu quả không gợi ý giúp nhà cháu với.
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
27,426
Động cơ
649,991 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Đuôi chuột ko có loại to nên buộc phải siết nhiều đai , chơi hẳn 4 cái + dây thép luôn êm hẳn. Kể ra nhà nào cho em thuê cũng khá yên tâm , hỏng gì em xử luôn . Báo hỏng bơm chủ nhà vác bơm đến vứt đấy em tự tháo lắp luôn đỡ chờ đợi thợ
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,514
Động cơ
435,061 Mã lực
Nhà cháu có nguồn nước k ổn định, dùng bơm bán chân không, và nước thì khi có khi không nên bơm chạy không tải, trong bơm với đường ống bị air, nén khí trong đấy. Cháu đã lắp van một chiều phía trước bơm nhưng k cải thiện. Các cụ có phương án nào xả air tự động hiệu quả không gợi ý giúp nhà cháu với.
Cụ đấu 1 đường hồi từ đường ra của bơm vòng về đường cấp của bơm lắp 1 cái khóa ở giữa mở hé cái van đó 1 chút:
Nguyên lý nc bơm sẽ cấp bù ngc lại nguồn bị thiếu để tạo áp lực hút.

20250513_163933.jpg

1. Van bù nc mở hé - khoanh đỏ, đường nước hồi,
2. Van xanh nước từ bể ngầm lên
3. Van vàng nước từ nguồn đồng hồ vào thẳng bơm- có chức năng mồi nước cho bơm nếu bể ngầm cạn hoặc tụt chõ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Pumzen

Xe ngựa
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
25,147
Động cơ
1,465,407 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Loanh quanh việc có liên tục các cụ ạ! :D
Hôm qua đang ngồi xem tivi ở CH gấu, tự nhiên nghe đến bụp phát rồi CH mất điện. Chạy ra bảng điện xem thế nào thì thấy chỉ riêng At của phần điện CH nhảy, các At khác và At tổng bình thường.
Hơi ngạc nhiên vì chả làm gì tác động đến mà at nhảy. Nhà cháu trước khi gạt at lên, đóng điện 1/2 CH để làm phương pháp loại trừ.
Bật at lên, chỉ khoảng 3-4" thì at lại nhảy, nhà cháu tiếp tục tắt hết công tắc điện, rút ổ cắm rời ra rồi bật at lên. Lần này tiếng at sập luôn và còn toé lửa, at tổng kép cũng sập theo. Quả này chắc chập nặng rồi.
Đóng at tổng vẫn không có điện, điều này đồng nghĩa at ở Counter ngoài cột điện cũng nhảy rồi. Phải mất 1 lúc nhà cháu mới tìm được at của nhà mình trong gần 20 counter.( do nhà cháu cứ tìm tên cúng cơm của nhà cháu, trong khi tên ở counter lại tên G, chả hiểu thay đổi lúc nào). Nhà cháu tiếp tục test thử 1-2 lần nữa, kết quả đều như nhau.
Lúc đó đã hơn 9h, đành để kệ đó để sáng mai giải quyết sau vậy. Trong đầu nghĩ bụng, quả này mệt đây, chập 2 dây đoản mạch rồi, mà điện thì đi ngầm, biết khoan đục từ đâu để tìm, không cẩn thận lại phải đi điện nổi hết toàn bộ CH.
Sáng nay nhà cháu vác đồ, khoan đục búa các kiểu sang xử lý. Mặc dù mất điện nhưng ban ngày sáng sủa, chỗ nào dùng ổ cắm dời nhà cháu đấu điện từ nguồn khác sang, nên cứ túc tắc làm thôi. Dọn hết mặt bằng cho thông thoáng dễ phát hiện ra điểm nghi ngờ. Nhà cháu đã tìm ra điểm khả nghi, có thể là nguyên nhân dẫn đến chập 2 dây nguồn:
IMG_0126.jpeg

CH này nhà cháu mua cho gấu cách đây hơn 2 chục năm, hồi mua phó cạo nên 1 vài hạng mục nhà cháu tự làm lấy trong đó có khoản lắp điện. Đường điện đi dư lào nhà cháu nhớ như in. Nhìn thấy cái lỗ chuột khoét ở cạnh phào sát trần, trong phào này đủ rộng để bọn chuột trú ẩn trong đó và chỗ này chính là đường điện trục nhà cháu đi cách trần 5 cm. Rất có khả năng bọn chuột đã cắn dây rồi.
Thôi, phải chấp nhận phá cái phào thạch cao này ra xem bên trong dư lào. Đã thấy vết cắn :
IMG_0125.jpeg

Và đây là nguyên nhân của chập điện, nhảy át. Do chuột cắn nham nhở + với tường ẩm đợt mưa vừa rồi, đầu tiên có thể chỉ move do có tải, sau đó các vết move rộng ra và đoản mạch như hiện tượng giọt nước làm tràn li. :))
IMG_0127.jpeg

Chỗ này cũng chỉ 1 đoạn ngắn hơn 3m dài, nhà cháu quyết định đi điện nổi. Mua cái ống gen với ít U gài giữ ống, đưa đường điện xuống sát nóc tủ là xong:
IMG_0128.jpeg
IMG_0130.jpeg

Lúc nào rảnh trát chít tý là ok. Vụ này mà ko biết gì gọi thợ đến thì cứ phải xác định mất cho họ 1-2 củ là nhẹ nhàng. :D
 

rysh

Xe hơi
Biển số
OF-453404
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
192
Động cơ
206,488 Mã lực
Cụ đấu 1 đường hồi từ đường ra của bơm vòng về đường cấp của bơm lắp 1 cái khóa ở giữa mở hé cái van đó 1 chút:
Nguyên lý nc bơm sẽ cấp bù ngc lại nguồn bị thiếu để tạo áp lực hút.
Để nhà cháu thử xem sao.
Nó bị vấn đề nữa là air rồi thì khô hoàn toàn, bơm này k tự mồi được nên phải tháo ốc xả air. Các cụ có phương án nào để cho nó xả air tự động không? Sử dụng thêm van điện từ, rơ le, timer... gì đó nữa ạ.
 

Policier

Tháo bánh
Biển số
OF-791841
Ngày cấp bằng
30/9/21
Số km
457
Động cơ
34,833 Mã lực
Tuổi
44
May mà em mới chuyển từ lỗ 76 sang lỗ 90 có mấy cái. Sau đó thấy chuyển sang lỗ 110 thì tiện chọn đèn, dễ làm hơn. Tóm lại nên chuyển qua lỗ 110. Mấy cái em chuyển 90 rồi cũng lại phải mở rộng sang 110 hết.
Đọc cái này của cụ thì em chốt chuyển sang 110, lúc đầu đinh 90 vì thấy đèn 90 bán cũng nhiều :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top