[Funland] Tổng hợp thông tin về Điện hạt nhân tại Việt Nam

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,606
Động cơ
341,023 Mã lực
Không cụ, BOT thật ra rất ngon. Như Phú Mỹ 2.2 sau 20 năm mình được 1 nhà máy 0 đồng ngon xoét. Chi phí đầu tư gần như nước ngoài bỏ toàn bộ, mình chỉ làm hạ tầng bên ngoài. Khi nào hết khí trong nước vẫn chạy được LNG
Lại có gì trên trời rơi xuống à, BOT nó không phải tham gia thị trường điện cạnh tranh, luôn được ưu tiên mua điện. 20 40 năm sau nó mới chuyển giao.
 

tvkodi2222

Đi bộ
Biển số
OF-841420
Ngày cấp bằng
9/10/23
Số km
7
Động cơ
3 Mã lực
Tuổi
26
điện than vẫn là xương sống của điện lưới quốc gia. Đổi từ phát thải xăng dầu qua phát thải than đá. Thật tuyệt vời.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,207
Động cơ
473,665 Mã lực
Tra cứu mà không ra giá thành điện hạt nhân ở Nga. Chả Ai công bố.
Chắc TQ và Nga là thấp nhất.
Nga xd nội địa chỉ khoảng 3-4 tỷ usd/2400 mw, nhiên liệu tự làm rẻ bèo.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,606
Động cơ
341,023 Mã lực
Tra cứu mà không ra giá thành điện hạt nhân ở Nga. Chả Ai công bố.
Chắc TQ và Nga là thấp nhất.
Nga xd nội địa chỉ khoảng 3-4 tỷ usd/2400 mw, nhiên liệu tự làm rẻ bèo.
Cái gì bí thì hỏi Deepseek thử
...
Dự án Akkuyu (Thổ Nhĩ Kỳ): 4 tổ máy VVER-1200, tổng giá trị thỏa thuận khoảng 20 tỷ USD (tức ~5 tỷ USD/tổ máy).
· Dự án El-Dabaa (Ai Cập): 4 tổ máy VVER-1200, tổng giá trị khoảng 30 tỷ USD (bao gồm cả các dịch vụ đi kèm dài hạn, tức ~7.5 tỷ USD/tổ máy, phản ánh sự khác biệt trong gói thỏa thuận).
· Dự án Kudankulam (Ấn Độ): Các tổ máy được xây dựng theo từng giai đoạn, giá ước tính cũng nằm trong khoảng này.
· Đối với các công nghệ cũ hơn (như VVER-1000) hoặc tại thị trường đặc biệt: Giá có thể thấp hơn, nhưng hiện nay Rosatom chủ yếu xuất khẩu công nghệ thế hệ III+.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,293
Động cơ
39,588 Mã lực
Tra cứu mà không ra giá thành điện hạt nhân ở Nga. Chả Ai công bố.
Chắc TQ và Nga là thấp nhất.
Nga xd nội địa chỉ khoảng 3-4 tỷ usd/2400 mw, nhiên liệu tự làm rẻ bèo.
Nga xây ở Bangladesh giá thành điện ước 9.36 cents (2500 đ / ký điện). Mình phấn đấu được mức này là xuất sắc



Ở Thổ Nhĩ Kỳ là 10.8 cents



Ở Ai Cập có thể là 15 cents?

 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,543
Động cơ
128,936 Mã lực
Làm tốt mà bị chưởi thì phải xem lại mình đang sai ở đâu chứ chả nhẽ cứ cam chịu vậy. Mà cụ học ở đâu bảo BOT vốn NN phải 70-80%?
Em tính từ tổng mức đầu tư và thời gian thu hồi vốn thôi, khoảng 8-10 tỷ đô cho 1 nhà máy, thôi cứ tính quan hệ tốt của mình với nga là 8 tỷ. lãi vay là 5% năm tương đương 400 triệu đô. Khấu hao 30 năm thì mỗi năm 300tr nữa. tiền chi phí phát tính rẻ như nhật 280đ/kw.
Tiền bán điện giờ cao bù giờ thấp điểm năm được 500tr đô, thì phải giảm cái khấu hao và lãi vay của nhà đầu tư xuống hoặc tăng giá bán điện lên họ mới làm, ko ai điên đi làm và chịu lỗ cả

Không cụ, BOT thật ra rất ngon. Như Phú Mỹ 2.2 sau 20 năm mình được 1 nhà máy 0 đồng ngon xoét. Chi phí đầu tư gần như nước ngoài bỏ toàn bộ, mình chỉ làm hạ tầng bên ngoài. Khi nào hết khí trong nước vẫn chạy được LNG
Em có nói không ngon đâu, vấn đề là nhà nước hỗ trợ cùng như thế nào để nhà đầu tư có lãi, như hàng loạt các nhà máy LNG hiện nay nếu ko có hỗ trợ từ nhà nược thì giá bán điện 3.300đ/kw còn chưa mời được nhà đầu tư nào cho quy hoạch điện 8
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,606
Động cơ
341,023 Mã lực
Có phân tích giá thành ở Thổ có 2 cent thôi. 540 đồng 1 kwh

 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,293
Động cơ
39,588 Mã lực
Có phân tích giá thành ở Thổ có 2 cent thôi. 540 đồng 1 kwh

Hiệu suất phải 68%, dùng nhiệt dư cho sinh hoạt vvv cụ đọc kỹ chút. Bữa trưa miễn phí 2 cents chỉ có trong bẫy chuột
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,293
Động cơ
39,588 Mã lực
Em tính từ tổng mức đầu tư và thời gian thu hồi vốn thôi, khoảng 8-10 tỷ đô cho 1 nhà máy, thôi cứ tính quan hệ tốt của mình với nga là 8 tỷ. lãi vay là 5% năm tương đương 400 triệu đô. Khấu hao 30 năm thì mỗi năm 300tr nữa. tiền chi phí phát tính rẻ như nhật 280đ/kw.
Tiền bán điện giờ cao bù giờ thấp điểm năm được 500tr đô, thì phải giảm cái khấu hao và lãi vay của nhà đầu tư xuống hoặc tăng giá bán điện lên họ mới làm, ko ai điên đi làm và chịu lỗ cả


Em có nói không ngon đâu, vấn đề là nhà nước hỗ trợ cùng như thế nào để nhà đầu tư có lãi, như hàng loạt các nhà máy LNG hiện nay nếu ko có hỗ trợ từ nhà nược thì giá bán điện 3.300đ/kw còn chưa mời được nhà đầu tư nào cho quy hoạch điện 8
3300 đ là khung max, giá thành theo thời giá hiện nay khoảng hơn 2500 đ. Tức là điện LNG = điện Hạt nhân (ở mức 2 bên đều làm tốt như nhau).
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,293
Động cơ
39,588 Mã lực
Điện khí có một chỉ tiêu rất quan trọng là tốc độ chỉnh công suất. Như Siemens chu trình đơn đời 9000HL có thể ramp 85MW (14.3% công suất max) / phút nên cứu đỡ hệ thống cực tốt.

Tức là chỉ cần khoảng 5 phút là ramp từ mức công suất duy trì thấp nhất (40% turn down) lên công suất 100%.

---> cần nhiều loại nguồn điện với cơ cấu hợp lý. Vừa đảm bảo an ninh, ổn định, chất lượng, dự phòng, giá thành ...

Còn một điều đáng buồn hơn là cả điện Hạt nhân và điện khí đều đang tập trung ở miền Nam. Chưa có nm điện khí nào ở miền Bắc, chưa có dự án điện Hạt nhân nào ở Miền Bắc.

Không biết sẽ phải cân bằng năng lượng miền Bắc thế nào đây?

 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,606
Động cơ
341,023 Mã lực
Em tính từ tổng mức đầu tư và thời gian thu hồi vốn thôi, khoảng 8-10 tỷ đô cho 1 nhà máy, thôi cứ tính quan hệ tốt của mình với nga là 8 tỷ. lãi vay là 5% năm tương đương 400 triệu đô. Khấu hao 30 năm thì mỗi năm 300tr nữa. tiền chi phí phát tính rẻ như nhật 280đ/kw.
Lò người ta tuổi thọ 100 năm mà cụ khấu hao 30 năm á. Chi phí 5 -6 tỉ thôi khi làm đủ 4 lò.

Ls Nga Nhật Hàn không ai cho vay cao tới 5% cả, không vay là có lỗi với dân.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
4,280
Động cơ
271,026 Mã lực
Tuổi
49
Cứ động thổ, xe máy thiết bị vào đào xúc múc, bắn topo các thứ đã mới bàn tiếp.. Nhớ lại lần 1 hừng hực thế mà rồi lại ...
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,543
Động cơ
128,936 Mã lực
3300 đ là khung max, giá thành theo thời giá hiện nay khoảng hơn 2500 đ. Tức là điện LNG = điện Hạt nhân (ở mức 2 bên đều làm tốt như nhau).
Vâng nên như trước đây các nước không ham hố hạt nhân, do tính trên KWh thì rẻ, nhưng giờ thấp điểm phải ngừng hết các nhà máy khác tránh lượng điện dư quá lớn trên lưới. Mà dùng điện khí đầu tư nhanh giá thành tương đương lại vó thể tăng giảm công xuất nhanh chóng.
Nhưng bài toán AI và các black factory đang thay đổi cuộc chơi khi các ông chủ đang xây các nhà máy chạy bằng robot xuyên đêm dể tận dụng giá điện ~0đ
 

MAYa

Xe hơi
Biển số
OF-53010
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
192
Động cơ
453,805 Mã lực
Không cụ, BOT thật ra rất ngon. Như Phú Mỹ 2.2 sau 20 năm mình được 1 nhà máy 0 đồng ngon xoét. Chi phí đầu tư gần như nước ngoài bỏ toàn bộ, mình chỉ làm hạ tầng bên ngoài. Khi nào hết khí trong nước vẫn chạy được LNG
Lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ cụ ơi
Nói chung là đầu tư các dự án hạ tầng nói chung đằng sau toàn nhà tư bản sành sỏi, thiện chí chia sẻ thôi chứ ko ai ngon hơn ai đâu
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,293
Động cơ
39,588 Mã lực
Lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ cụ ơi
Nói chung là đầu tư các dự án hạ tầng nói chung đằng sau toàn nhà tư bản sành sỏi, thiện chí chia sẻ thôi chứ ko ai ngon hơn ai đâu
Tất nhiên hài hoà, nhưng cứ điểm lại xem các mô hình. Cuối cùng là VN được gì? Phải tính cả lợi ích chi phí cả đời cho nước sở tại life time cost benefit for host country
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,293
Động cơ
39,588 Mã lực
Vâng nên như trước đây các nước không ham hố hạt nhân, do tính trên KWh thì rẻ, nhưng giờ thấp điểm phải ngừng hết các nhà máy khác tránh lượng điện dư quá lớn trên lưới. Mà dùng điện khí đầu tư nhanh giá thành tương đương lại vó thể tăng giảm công xuất nhanh chóng.
Nhưng bài toán AI và các black factory đang thay đổi cuộc chơi khi các ông chủ đang xây các nhà máy chạy bằng robot xuyên đêm dể tận dụng giá điện ~0đ
Biểu đồ phụ tải là vấn đề cả cơ cấu kinh tế thói quen sinh hoạt trình độ phát triển ... không đơn giản có thể thay đổi nhanh.

Để tối ưu hoá phụ tải, làm phẳng đường "con vịt" là rất khó

 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,905
Động cơ
500,537 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ dạo này như kiểu tẩu hoả? :) điện khí (sau này) có thể linh hoạt nguồn LNG.

Dù nửa vòng trái đất nhưng khí LNG nhập từ Mỹ vẫn không chắc đắt hơn khí khai thác tại VN vì khí ở Mỹ rất rẻ

Henry hub gas price ở Texas hiện nay chỉ 3$/MmBTU. Còn giá khí miệng giếng Lô B của Việt Nam tại vịnh Thái Lan là 12$/MmBTU. Cả châu Á này nhập LNG của Mỹ chứ có phải chuột bạch đâu

Nếu theo bảng tính giá thành điện hạt nhân VN là 17 cents / kwh thì giá điện khí LNG nhập từ Mỹ rẻ hơn nhiều
Cụ ơi, 3 đô là giá tại chỗ ở Mỹ cụ ợ. Còn phải hóa lỏng, bơm thổi, vận chuyển vv Đến bờ bên kia Thái Bình Dương giá nó lên gần 12 đô.
 

baunam

Xe tải
Biển số
OF-623476
Ngày cấp bằng
14/3/19
Số km
310
Động cơ
117,459 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
nhatviet247.com
Việt Nam từng có dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, nhưng dừng lại năm 2016 vì lo ngại chi phí và an toàn
 

baunam

Xe tải
Biển số
OF-623476
Ngày cấp bằng
14/3/19
Số km
310
Động cơ
117,459 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
nhatviet247.com
Điện hạt nhân phát thải ít CO₂, ổn định hơn gió, mặt trời. Nếu làm tốt thì an ninh năng lượng quốc gia sẽ vững
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,293
Động cơ
39,588 Mã lực
Cụ ơi, 3 đô là giá tại chỗ ở Mỹ cụ ợ. Còn phải hóa lỏng, bơm thổi, vận chuyển vv Đến bờ bên kia Thái Bình Dương giá nó lên gần 12 đô.
12 đô là rẻ hơn khí Lô b rồi? Lô B 12 đô miệng giếng chưa kể về đến nhà máy điện Ô môn Cần Thơ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top