[Funland] Tổng hợp thông tin về Điện hạt nhân tại Việt Nam

MAYa

Xe hơi
Biển số
OF-53010
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
192
Động cơ
453,685 Mã lực
VN mình có nhiều tiềm năng về điện gió, điện mặt trời. Nhưng hệ thống điện chỉ có thể chấp nhận 1 tỉ lệ nhất định NLTT chứ không thể muốn làm bao nhiêu thì làm.
Có điện hạt nhân thì sẽ tăng được kha khá công suất NLTT, nhất là các dự án điện gió ngoài khơi lớn
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,077
Động cơ
402,514 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Xu hướng điện hạt nhân thế giới là các lò phản ứng modul nhỏ. Sao VN lại chọn làm NT1,2 công suất lớn thế cc?
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,986
Động cơ
585,375 Mã lực
Xu hướng điện hạt nhân thế giới là các lò phản ứng modul nhỏ. Sao VN lại chọn làm NT1,2 công suất lớn thế cc?
Quy hoạch vạch ra từ lâu rồi, nay đã lạc hậu, nhưng không chịu thay đổi. Bây giờ thay đổi thì mấy ông dập dòm trước đây lại mất miếng ăn.
 

MAYa

Xe hơi
Biển số
OF-53010
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
192
Động cơ
453,685 Mã lực
Điện khí mới thật là tốt làm nền cho tái tạo. Tốc độ biến công suất của điện khí khoảng 14% / phút. Còn hạt nhân nếu mình nhớ không nhầm là 5% / phút.

Hạt nhân tốt nhất là làm an ninh, đáp ứng phụ tải tối thiểu trong mọi điều kiện?
Mỗi loại đều có ưu nhược điểm vì thế đa dạng nguồn là lựa chọn bắt buộc
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,077
Động cơ
402,514 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Giờ VN đang cần nguồn dễ thay đổi cs để bù cho nltt. Nếu điện HN vào và chạy nền thì giá điện có go to the moon so với đầu tư điện khí để phủ đỉnh ko nhỉ?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,610
Động cơ
341,097 Mã lực
Đừng nghe mấy mợ nói linh tinh, có 2 dự án trước mắt thì cứ làm sao khởi công. Mấy mer cứ làm như lò hạt nhân là lò gạch mà bày đặt ỏng ẹo lựa chọn. Cả đông nam á đang trông vào, thằng nào khởi công trước làm cha.

Cả nước nín thở đợi tin mừng mà mấy mer nói giá cao giá kiet, kỳ lạ. Giống nhà vừa có con sinh ra thì mấy mer đến chia buồn vì tốn cơm.
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,077
Động cơ
402,514 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Cả 2 nhà máy NT1 NT2 4800mw chưa tới 5% công suất 2030-2035. Nên cứ đầu tư đi. Mọi loại nguồn đều cần đầu tư. Hai nm đó thì làm sao đầu tư cho nhanh, cho tốt, chứ không bàn chủ trương nữa. Chỉ bàn làm không bàn lùi :) nói thêm cho rõ bối cảnh tổng thể an ninh & tối ưu năng lượng, và ưu nhược các loại nguồn thôi
Có 4800mw mà mất mịa nó 30 tỷ $. Chỗ tiền đó làm được 15k mw LNG? Nếu chỉ xét bs nguồn thì thằng nào nhanh và nhiều hơn?
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,077
Động cơ
402,514 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Nhơn Trạch 3&4 cs 1600mw là 1.4 tỷ $. Nếu tính cả các chi phí khác thì khoảng 1 tỷ $ / 1000mw. Thì tất nhiên nếu muốn đẩy bổ sung công suất thì điện khí nhanh hơn nhiều hơn rồi.

Nhưng còn nhiều yếu tố khác, cũng không nên hoãn cái sự sung sướng của các cụ pro điện Hạt nhân. Có thể sau HN sẽ tiếp thúc đẩy các nguồn khác, đã có trong NQ70 rồi

183-235 GW 2030 thì mọi loại nguồn đều cần không phải tranh nhau
Còn vấn đề là HN chỉ chạy nền, mà nền thì giá không rẻ, 4800 cũng ko hỗ trợ nltt là bao. Làm mấy chục k mw LNG thì vừa hỗ trợ nltt và vừa phủ đỉnh hệ thống. Vừa hột nhãn vừa đsct, toàn tiêu usd và thu vnđ, bẫy nợ treo lơ lửng trên đầu tụi trẻ chỉ để các cụ lên đồng?
 
Chỉnh sửa cuối:

puzo

Xe hơi
Biển số
OF-89548
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
186
Động cơ
408,181 Mã lực
Đừng nghe mấy mợ nói linh tinh, có 2 dự án trước mắt thì cứ làm sao khởi công. Mấy mer cứ làm như lò hạt nhân là lò gạch mà bày đặt ỏng ẹo lựa chọn. Cả đông nam á đang trông vào, thằng nào khởi công trước làm cha.

Cả nước nín thở đợi tin mừng mà mấy mer nói giá cao giá kiet, kỳ lạ. Giống nhà vừa có con sinh ra thì mấy mer đến chia buồn vì tốn cơm.
ĐNA có Philipines đã khởi công dự án Bataan năm 1977, hoàn thành 1984, nhưng chưa bao giờ vào vận hành.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,290
Động cơ
530,269 Mã lực
Nơi ở
..
Cả 2 nhà máy NT1 NT2 4800mw chưa tới 5% công suất 2030-2035. Nên cứ đầu tư đi. Mọi loại nguồn đều cần đầu tư. Hai nm đó thì làm sao đầu tư cho nhanh, cho tốt, chứ không bàn chủ trương nữa. Chỉ bàn làm không bàn lùi :) nói thêm cho rõ bối cảnh tổng thể an ninh & tối ưu năng lượng, và ưu nhược các loại nguồn thôi
Hai nhà máy này theo kiểu truyền thống.... tiền thì khoảng 15-20 tỷ $ cho 1 cái , Thời gian thi công từ 10-15 năm ( ko nhanh đc đâu) để chạy đc 1 trong 2 nhà máy này cũng phải 2040 ...ngay bây giờ còn chưa chọn đc nhà đầu tư
Ps: Thời gian quá lâu là các cụ ki thích đâu hê hê
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,545
Động cơ
128,936 Mã lực
Biểu đồ phụ tải là vấn đề cả cơ cấu kinh tế thói quen sinh hoạt trình độ phát triển ... không đơn giản có thể thay đổi nhanh.

Để tối ưu hoá phụ tải, làm phẳng đường "con vịt" là rất khó

Tối thiểu của VN em nhớ không nhầm là dưới 10GW và đang tăng nhanh, vào những tháng mưa lũ này EVN đang có mấy giờ thuỷ điện phát với giá 0đ.
Nhưng phụ tải giờ thấp điểm cũng đang tăng nhanh nên Hạt nhân vẫn là lựa chọn tốt, lăn tăn mỗi cái là đầu tư quá lớn, cho 5GW trong khi chúng ta đang thiếu tới tận 50Gw nữa
 

hiepchiken82

Xe điện
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,203
Động cơ
581,263 Mã lực
Còn vấn đề là HN chỉ chạy nền, mà nền thì giá không rẻ, 4800 cũng ko hỗ trợ nltt là bao. Làm mấy chục k mw LNG thì vừa hỗ trợ nltt và vừa phủ đỉnh hệ thống. Vừa hột nhãn vừa đsct, toàn tiêu usd và thu vnđ, bẫy nợ treo lơ lửng trên đầu tụi trẻ chỉ để các cụ lên đồng?
LNG ko đơn giản như cụ nghĩ đâu, ko phải ngẫu nhiên mà ng ta pro HN
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,610
Động cơ
341,097 Mã lực
Hai nhà máy này theo kiểu truyền thống.... tiền thì khoảng 15-20 tỷ $ cho 1 cái , Thời gian thi công từ 10-15 năm ( ko nhanh đc đâu) để chạy đc 1 trong 2 nhà máy này cũng phải 2040 ...ngay bây giờ còn chưa chọn đc nhà đầu tư
Ps: Thời gian quá lâu là các cụ ki thích đâu hê hê
lần này Trên không dùng các cụ già cả xây cho nên sẽ nhanh hơn ước tính của cụ nhé. Trong vòng 1 tháng sẽ chọn được nhà thầu. Còn nhà đầu tư đã chọn từ lâu rồi, cụ ạ, đã chọn từ lâu rồi, cụ hiểu chứ, có cần nhắc lại không.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,290
Động cơ
530,269 Mã lực
Nơi ở
..
lần này Trên không dùng các cụ già cả xây cho nên sẽ nhanh hơn ước tính của cụ nhé. Trong vòng 1 tháng sẽ chọn được nhà thầu. Còn nhà đầu tư đã chọn từ lâu rồi, cụ ạ, đã chọn từ lâu rồi, cụ hiểu chứ, có cần nhắc lại không.
Từ từ đã chưa gì đã chọn nhà đầu tư :D.
Quan trọng tiền đâu??? tiền tiền đã l, đầu tiên phải đàm phán ai xẽ cấp tín dụng ... mấy chục tỷ $ đâu phải vỏ hến
"
Việc đàm phán với các đối tác về hiệp định, thỏa thuận cung cấp tín dụng cho dự án là nội dung quan trọng để triển khai dự án điện hạt nhân. Thực tế, việc thu xếp vốn đầu tư là một trong những thách thức lớn nhất mà chủ đầu tư phải đối mặt khi được giao thực hiện dự án.
Bởi, tổng mức đầu tư có thể lên tới hơn chục tỷ USD cho một nhà máy điện hạt nhân khoảng 2.000 MW. Con số này vượt xa khả năng tài chính của doanh nghiệp cũng như các ngân hàng trong nước. Chưa kể, họ còn phải đối mặt với rủi ro đội vốn - một thực tế đã được chứng minh ở nhiều dự án trên thế giới
- Xong phần nguồn vốn thì mới...
" Ngoài đàm phán tín dụng, Chính phủ cũng yêu cầu EVN và PVN trình hồ sơ đề nghị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư để cấp thẩm quyền xem xét."
Mới bước điều chỉnh chủ trương đầu tư
- Rồi trình Hội đồng thẩm định nhà nước (Bộ Tài chính chủ trì) sẽ thẩm định, trình Thủ tướng duyệt dự án đầu tư, địa điểm vào 2026.
- rôi Bộ Khoa học và Công nghệ rà soát, sửa đổi các nghị định, thông tư liên quan đến Luật Năng lượng nguyên tử về nhà máy điện hạt nhân, hoàn thành trong năm nay
Tóm lại tôi thấy chưa đâu vào đâu cả.... chưa xong phương án tài chính coi như dừng lại hết
Đấy cũng là lý do dạo này Bác Tổng ra hẳn Nghị Quyết nói về thúc đẩy làm lò Hạt Nhân cỡ nhỏ SMR... nó vừa tiền , thời gian nhanh tầm 2-3 năm là xong... lúc đó còn sức khoẻ cắt băng khánh thành chứ hơn chục năm thì...
 
Chỉnh sửa cuối:

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
665
Động cơ
76,725 Mã lực
Tuổi
38
Rẻ nhất và nhanh nhất là xem trục chính của TQ gần biên giới chỗ nào kéo thẳng 1~2 đường 500kv sang đấu nối mua điện là xong, chi phí xây dựng 1~2tỷ$, thời gian 1~2năm, công suất thì vô hạn, nhưng có ai muốn kiểu đó không? Không ai cả!

Đắt hay rẻ nó còn phụ thuộc vào quá trình sử dụng chứ không phải xây xong là xong. Điện HN cho là chi phí xây dựng gấp 4lần điện khí đi nhưng cái nào thật sự đắt hơn? Em ví dụ nhà máy điện khí xây hết 5tỷ$ mỗi năm đốt hết 500tr$ nhiên liệu, vòng đời 50năm không tính sửa chữa xyz tổng cộng là 30tỷ$. Nhà máy HN xây dựng hết 20tỷ$ nhưng nhiên liệu chỉ 50tr$/năm thì tổng vòng đời 50năm chỉ là 22,5tỷ$ như vậy xem ra lại là rẻ!

Đến lúc cần làm thì phải làm thôi, chứ cứ đắt đắt rẻ rẻ nâng lên đặt xuống vài lần thì mình cũng già bố nó rồi! :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,610
Động cơ
341,097 Mã lực
Mấy cái lò chỉ là khởi đầu thôi, VN còn định biến thành 1 ngành công nghiệp. Sau này có khi xây hết ở VN rồi dòng dây xuất khẩu điện sang các nước.

 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,077
Động cơ
402,514 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Chém gió không bị tính thuế thì cứ chém. Ngành điên nặng gần trăm tuổi mà đến MBA còn phải đi nhập tàu.
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,077
Động cơ
402,514 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Rẻ nhất và nhanh nhất là xem trục chính của TQ gần biên giới chỗ nào kéo thẳng 1~2 đường 500kv sang đấu nối mua điện là xong, chi phí xây dựng 1~2tỷ$, thời gian 1~2năm, công suất thì vô hạn, nhưng có ai muốn kiểu đó không? Không ai cả!

Đắt hay rẻ nó còn phụ thuộc vào quá trình sử dụng chứ không phải xây xong là xong. Điện HN cho là chi phí xây dựng gấp 4lần điện khí đi nhưng cái nào thật sự đắt hơn? Em ví dụ nhà máy điện khí xây hết 5tỷ$ mỗi năm đốt hết 500tr$ nhiên liệu, vòng đời 50năm không tính sửa chữa xyz tổng cộng là 30tỷ$. Nhà máy HN xây dựng hết 20tỷ$ nhưng nhiên liệu chỉ 50tr$/năm thì tổng vòng đời 50năm chỉ là 22,5tỷ$ như vậy xem ra lại là rẻ!

Đến lúc cần làm thì phải làm thôi, chứ cứ đắt đắt rẻ rẻ nâng lên đặt xuống vài lần thì mình cũng già bố nó rồi! :D
Èo, làm ĐHN mà chả biết cái gì, đến lúc nhà thầu nó làm nó thích vẽ ra thế nào cũng chịu, nay nó báo giá 10 tỷ$, đến lúc làm nửa chừng nó báo lên 20 tỷ. Cứ nhìn mấy cái ĐSĐT ở HN và SG mà xem, dễ như thế mà còn ăn quả đắng nói gì nhà máy đhn, cái mà đâu phải cứ có tiền là làm đc.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,986
Động cơ
585,375 Mã lực
Mấy cái lò chỉ là khởi đầu thôi, VN còn định biến thành 1 ngành công nghiệp. Sau này có khi xây hết ở VN rồi dòng dây xuất khẩu điện sang các nước.

Cụ Hùng lần này ko thấy bảo VN có tố chất làm HN nhỉ!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,906
Động cơ
500,537 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Èo, làm ĐHN mà chả biết cái gì, đến lúc nhà thầu nó làm nó thích vẽ ra thế nào cũng chịu, nay nó báo giá 10 tỷ$, đến lúc làm nửa chừng nó báo lên 20 tỷ. Cứ nhìn mấy cái ĐSĐT ở HN và SG mà xem, dễ như thế mà còn ăn quả đắng nói gì nhà máy đhn, cái mà đâu phải cứ có tiền là làm đc.
Thế giới có 31 nước có điện hạt nhân nhưng chỉ có 5 nước nghiên cứu được điện hạt nhân từ đầu là Mỹ, Xô, Pháp, Nhật, Anh. Các nước khác đều từng làm mà chưa biết cái gì đấy cụ ợ, kể cả TQ và Hàn quốc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top